จับตาท่าที 8 พรรคร่วมหลัง "พิธา" ชวดนายกฯ/นัดโหวตนายกฯ รอบใหม่ 27 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 20, 2023 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่วานนี้ (19 ก.ค.) ที่ประชุมรัฐสภามีการลงมติว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ รอบที่ 2 ได้ เพราะผิดข้อบังคับการประชุมข้อที่ 41 วันนี้จึงต้องติดตามความเคลื่อนไหวของ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ที่จะขึ้นมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแทน

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ผลที่ออกมา ถือว่าไม่เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะประชุมหารือกัน ก่อนที่จะแถลงท่าทีอีกครั้ง ส่วนแนวทางที่จะให้สิทธิพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 2 มาเป็นแกนนำแทนนั้น ต้องมีการพูดคุยกันก่อน และเชื่อว่าคงใช้เวลาไม่นาน

ขณะที่การประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น. โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง ได้แสดงวิสัยทัศน์ จากนั้นจะเปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อ ก่อนลงมติเปิดเผยโดยการขานชื่อเป็นรายบุคคล โดยผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้เกิน 374 เสียง

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

  • นายอับดุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด อิบราฮิม อัล-ชีค (H.E. Dr. Abdullah Mohammed Ibrahim Al-Sheikh) ประธานสภาที่ปรึกษาแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของวุฒิสภา ณ ทำเนียบรัฐบาล
  • วันนี้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) 20/07/66 โดยมีระเบียบวาระการประชุม คือ รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) แถลงข่าวผลการดำเนินงาน ม.ค.-มิ.ย. 66 และกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง
  • ธนาคารออมสิน แถลงข่าว 3 ปี ธนาคารเพื่อสังคม สานต่อสู่ความยั่งยืน
  • บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดงานสัมมนา "30 Years of TRUST in TRIS: Toward the Next Decade of Sustainable Growth" โดยนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.), นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK และนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF)
  • บมจ.พราว เรียล เอสเตท (PROUD) เปิดตัวโครงการแนวราบแห่งแรก โครงการ Vi Ari (วีอารีย์) บ้านเดี่ยวระดับ Ultra Luxury ใจกลางอารีย์ หนึ่งในทำเลที่ดีที่สุดของกรุงเทพฯ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงาน SET: Capital Market Research Forum ครั้งที่ 3/2566 หัวข้อ "Capital Market Experience with Artificial Intelligence"

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประธานกิจกรรมปลูกต้นไม้ ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง ถนนเลียบคลองบางเขน จากนั้น ต่อมา ผู้ว่าฯ กทม. สัญจร สำนักงานการต่างประเทศ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นวิทยากรในการประชุมนานาชาติ (International Conference) ครั้งที่ 11 หัวข้อ "Opening Keynote: Why Credible Government Matters?"
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) ในหัวข้อ "แนวทางการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์พระนคร" ห้องเจ้าพระยา กทม. ต่อมา เป็นประธานพิธีเปิดงานวิถีทัศน์วัฒนธรรม (Look up BKK)
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่สำนักงานเขตราชเทวี
  • นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกทม. เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาการจัดบริการระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม. รูปแบบ EMS Bangkok Health Zoning

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ