AF อัพเป้ารายได้ปีนี้โต 18% ปั๊มยอดปล่อยกู้ 22,500 ลบ.หวังขึ้นเบอร์ 1 สินเชื่อแฟคตอริ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 24, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัครวิทย์ สุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเพิ่มเป้าการเติบโตรายได้ปีนี้แตะ 260 ล้านบาท เติบโต 18% จากแผนเดิมประเมินภาพรวมของรายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% พร้อมขยับเป้าหมายปล่อยสินเชื่อจาก 18,000 ล้านบาท เป็น 22,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% ขณะที่ NPL ตรึงไว้ในระดับ 4% ใกล้เคียงกับสิ้นปีก่อน

เนื่องจากปัจจุบันทิศทางอุตสาหกรรมธุรกิจการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งมีการแข่งขันสูงขึ้น โดยจะเห็นได้จากมูลค่าตลาดสินเชื่อแฟคตอริ่งในปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาทต่อปี บริษัทจึงเดินเกมรุกเพื่อสร้างการเติบโตโดยมุ่งเน้นการยกระดับการให้บริการของบริษัทเป็นรูปแบบดิจิทัลทั้งหมด

ในครึ่งแรกของปี 66 บริษัทมีการปล่อยสินชื่อแฟคตอริ่งรวมแล้วว่า 10,000 ล้านบาท ถือว่าเพิ่มขึ้นกว่า 11% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และตั้งเป้าภายในอีก 3-5 ปีข้างหน้าบริษัทจะเป็นอันดับ 1 ในธุรกิจการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่ง และมีสินเชื่อคงค้างมากกว่า 3,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ประมาณ 2,000 ล้านบาท

"อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการ SMEs ของทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมจะเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 5-10% ต่อปี ซึ่งการเพิ่มขึ้นขอ งSMEs ส่งผลเชิงบวกต่อบริษัทฯ ในการขยายฐานกลุ่มลูกค้าโดยบริษัทฯ สามารถให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่งแก่ผู้ประกอบการ SMEs จำนวนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้และผลกำไรของบริษัทในอนาคต" นายอัครวิทย์ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งเพื่อให้บริการลูกค้าผู้ประกอบการที่มีการทำธุรกรรมทางการค้าในประเทศ (Domestic Factoring) โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าสินเชื่อส่วนบุคคลเกือบ 2 เท่าหรือต่ำกว่า 15% และได้ต่อยอดไปยังนวัตกรรมการปล่อยสินเชื่อ "แฟคตอริ่งออนไลน์"ภายใต้การให้บริการทางการเงินในรูปแบบ Non-Bank รายแรกในประเทศไทย คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ภายในไตรมาส 3 ปีนี้

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามในช่วงครึ่งปีหลัง เป็นเรื่องการเมืองในประเทศ การจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่เรียบร้อย นักลงทุนจะต้องระมัดระวังอย่างมากในการลงทุน รวมทั้งมีแนวโน้มว่าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ถ้าดอกเบี้ยขึ้นการลงทุนก็ต้องชะลอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ