จับตา "ชูวิทย์" แฉเพื่อชาติ Ep.2/ลุ้น "เพื่อไทย" รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 15, 2023 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ ติดตามนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เตรียมแถลงข่าว "แฉเพื่อชาติ Ep.2 ปั่น บวม ตัดตอน" โดยนายชูวิทย์ ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า จะมีการเปิดเผยหลักฐานเอกสาร นำข้อมูลเชื่อมโยงให้เห็นพฤติการณ์ของ "ว่าที่นายกฯ ตัวสูงๆ" ว่ามีเล่ห์เหลี่ยมของนายทุนอย่างไร เพื่อให้สังคมได้ตัดสิน หลังจากเมื่อวันที่ 3 ส.ค. นายชูวิทย์ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูล Ep.1 "ว่าที่นายกฯ เลี่ยงภาษี" ประเด็นเรื่องการซื้อขายที่ดินย่านถนนสารสินมูลค่ากว่า 1,570 ล้านบาท ของ บมจ.แสนสิริ (SIRI) เมื่อปี 62

ขณะเดียวกัน ยังต้องจับตาการรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นแกนนำ ซึ่งปัจจุบันสามารถรวบรวมได้แล้ว 238 เสียง หากรวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ส่งสัญญาณมาแล้วว่าจะโหวตให้อย่างไม่มีเงื่อนไขอีก 40 เสียง ก็จะรวมเป็น 278 เสียง

และล่าสุดมีความคืบหน้าว่า พรรคเพื่อไทย กำลังประสานงานไปยังพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งมีแนวโน้มเป็นบวกเช่นกัน แต่ทั้งนี้ ต้องรอหัวหน้าพรรค และเลขาฯ พรรคเตรียมการให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงจะเชิญ รทสช. มาพูดคุยอย่างเป็นทางการ เมื่อได้ความชัดเจนว่าจะร่วมรัฐบาลกันหรือไม่ จะมีการประกาศอย่างชัดเจนอีกครั้ง

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยต้องติดตามว่าวันนี้ ครม.จะมีวาระพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในบางกระทรวง โดยเฉพาะตำแหน่งที่จะเกษียณอายุในเดือน ก.ย.66 เช่น ปลัดกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. อาจจะหารือกันถึงกรณีการปรับหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุหรือไม่ หลังจากที่กระทรวงมหาดไทย ออกประกาศราชกิจจานุเบกษา ให้ผู้รับเบี้ยผู้สูงอายุรายใหม่ ต้องมีการพิสูจน์ฐานะว่ามีความยากจน และมีรายได้ไม่พอต่อการใช้จ่าย ซึ่งหลังจากที่กระทรวงมหาดไทยประกาศออกมานั้น ส่งผลให้เกิดกระแสคัดค้านจากหลายฝ่าย ทั้งจากพรรคการเมืองต่างๆ และประชาชน โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.แล้ว ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงข่าวสรุปผลการประชุม ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/66 ประกอบด้วย บมจ.ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น (ITC), บมจ.สิวารมณ์ เรียลเอสเตท (SVR), บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC), บมจ. อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ITEL), บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL)

บมจ.แอสเซทไวส์ (ASW), บมจ.ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ (TFM), บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV), บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO), บมจ.ฐิติกร (TK), บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU), บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) และ บมจ. แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป (PHG)

  • บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) แถลงผลประกอบการไตรมาส 2 ประจำปี 66

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2 ดินแดง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ