GUNKUL รุกหนักธุรกิจพลังงานทดแทน-EPC ใน H2/66 มั่นใจโตเข้าเป้าทะลุ 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2023 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานตามปกติของกิจการ (ไม่นับรวมกำไรจากตราสารอนุพันธ์ และ กำไร (ขาดทุน) จากอัตราแลกเปลี่ยน) สำหรับงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ ส่วนที่เป็นของบริษัทมีกำไรสุทธิ 895.06 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 696.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 199.05 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28.60%

สาเหตุมาจากการดำเนินธุรกิจหลักที่ดีขึ้น ทั้งธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) ที่ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 5,000 ล้านบาท รวมถึงปริมาณจากการผลิตไฟฟ้าโครงการพลังงานลมที่เพิ่มขึ้นมากอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไตรมาส 1/66 ถึงแม้จะมีสัดส่วนการถือหุ้นเพียง 50% แต่ยังสามารถสร้างกำไรได้อย่างมาก ส่งผลให้กำไรดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัทมั่นใจในศักยภาพธุรกิจของปีนี้ว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) ยังเป็นตัวขับเคลื่อน โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตมากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ จากการขยายพอร์ตพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ ทั้งโครงการโซลาร์ฟาร์ม และพลังงานลมซึ่งสนับสนุนงานในมือเพิ่มมากขึ้น

"กลุ่มบริษัทเล็งเห็นการเติบโตและการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต โดยมีความพร้อมที่จะขยายการลงทุนด้านต่างๆ ซึ่งจากการที่บริษัทมีเป้าหมายสร้างการเติบโตของรายได้และกำไรในทุกกลุ่มธุรกิจทั้งพลังงานทดแทน ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับพลังงานและเทคโนโลยี ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า ธุรกิจด้านการบริการก่อสร้างครบวงจร จึงทำให้มั่นใจว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้คือไม่ต่ำกว่า 15%" นายสมบูรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ