"วันนอร์" นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย/โซเชียลแห่ทวงสัญญา "ชลน่าน" ลาออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังการแถลงข่าวของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ประกาศอย่างเป็นทางการจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ทำให้ตั้งแต่เมื่อค่ำวาน ต่อเนื่องมาถึงเช้าวันนี้ โลกโซเชียลระอุ ชาวเน็ตแห่ติด #ชลน่านลาออกกี่โมง จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ตอกย้ำ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เคยลั่นวาจาไว้ในช่วงดีเบตหาเสียงเลือกตั้ง ว่าจะไม่จับมือกับพลังประชารัฐ ไม่มีดีลกับลุงป้อม ถ้ามี จะลาออกจากหัวหน้าพรรค

แต่แม้ขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่ได้ประกาศเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลแน่ จึงทำให้ชาวโซเชียล ออกมาย้ำเตือนความจำ และเรียกร้องในสิ่งที่ นพ.ชลน่าน เคยพูดไว้

ทั้งนี้ จากที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย, ภูมิใจไทย, ชาติไทยพัฒนา, ชาติพัฒนากล้า, ประชาชาติ, เสรีรวมไทย, พลังสังคมใหม่, ท้องที่ไทย และเพื่อไทยรวมพลัง ทำให้ในขณะนี้มีพรรคที่ประกาศจะร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการแล้ว ทั้งหมด 10 พรรค

ยังต้องติดตามว่า พรรคพลังประชารัฐ จะถือฤกษ์งามยามดี หรือรอให้การต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีลงตัว จึงจะออกมาประกาศเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ เพราะหากได้ 40 เสียง จากพลังประชารัฐเพิ่มเข้ามา ก็จะทำให้การรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลขยับขึ้นเป็น 314 เสียง ใกล้เคียงกับของเดิมที่เคยจับขั้ว 8 พรรคร่วมกับก้าวไกล ในขณะที่เมื่อมีพรรค 2 ลุงร่วมรัฐบาลด้วยแล้ว การหาเสียงสนับสนุนจาก สว. เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 22 ส.ค. ก็น่าจะราบรื่นขึ้น

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดประชุมตัวแทนของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) และผู้แทนพรรคการเมือง เพื่อหารือถึงแนวทางในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในวันที่ 22 ส.ค. นี้ โดยมีวาระพิจารณาคือการลงมติให้ความเห็นชอบบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ขณะเดียวกัน คาดว่าจะมีการหารือประเด็นเรื่องการเปิดอภิปรายคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ด้วย
  • การอภิปรายประเด็นร่วมสมัย ครั้งที่ 4 ของหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 13 ในหัวข้อ "กกต. มีไว้ทำไม" ดำเนินการอภิปราย โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) แถลงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก และทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 66
  • บมจ.เจเนซีส เฟอร์ทิลีตี เซ็นเตอร์ (GFC) นำเสนอข้อมูลบริษัทฯ และตอกย้ำศักยภาพความพร้อมก่อนเสนอขายหุ้น IPO GFC "Retail Investor Roadshow"
  • บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) แถลงข่าว Grand Opening แอปพลิเคชั่น xplORe โดยมีนายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OR เป็นประธานในพิธี
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/66 ประกอบด้วย บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL), บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE), บมจ. บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM), บมจ.อาร์เอส (RS), บมจ.ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ (JUBILE), บมจ.บริทาเนีย (BRI)

บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA), บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI), บมจ.อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวิร์คส (ICN), บมจ.โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) (PTL) (Eng.), บมจ.ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TEGH), บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) และ บมจ.แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS)

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เยี่ยมชมกิจการและรับฟังรายงานความคืบหน้า เรื่องการฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย (THAI) ณ บริษัท การบินไทย สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขต ครั้งที่ 3/2566 ณ สำนักเทศกิจ ช่วงบ่าย นายจักกพันธุ์ ประชุม คกก.วิสามัญร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ "กรุงเทพมหานคร ปี 2568" แก่ผู้เข้าศึกษาอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนามหานคร (มหานคร รุ่น 11) ณ โรงแรมโกลเด้นทิวลิป
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิด "การประชุมวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในกรุงเทพมหานครสู่มหานครแห่งนวัตกรรมการศึกษา ณ โรงแรมรอยัล ริเวอร์ เขตบางพลัด ช่วงเย็น นายศานนท์ เยี่ยมชมกิจกรรมปฐมนิเทศในโครงการ "Today at Apple : Storytellers of Bangkok นักเล่าเรื่องกรุงเทพฯ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกทม. เป็นประธานประชุมแผนเผชิญเหตุกรณีฝนตกมีน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. เป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ กรุงเทพมหานคร อดีต ปัจจุบัน และอนาคต : กรณีประวัติความเป็นมาของกทม. ณ โรงแรมโกลเดน ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9
  • การแถลงข่าว และ press visit ติดตามความคืบหน้านโยบายทางเท้าปลอดภัย ด้วย AI ตรวจจับจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า และการกวดขัน จับปรับผู้ฝ่าฝืน ณ บึงพระราม 9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ