จับตาเพื่อไทยแถลงจัดตั้งรัฐบาล/นับถอยหลังโหวตนายกฯ/สภาพัฒน์ แถลง GDP Q2/66

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 21, 2023 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ จับตาการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันนี้ เป็นการสรุปสุดท้ายในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล รอดูว่าจะเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อย่างเป็นทางการในการเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งหากร่วม ก็จะเป็นเสียงฝ่ายรัฐบาลทั้งหมด 314 เสียง จาก 11 พรรคการเมือง และในช่วงบ่ายจะมีการประชุมสส.รวมทุกพรรค ซึ่งต้องจับตาว่าพรรคจะยังเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หลังถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาโจมตี

ซึ่งในวันนี้ นายชูวิทย์ เตรียมเปิดปฏิบัติการแฉ "เศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และอดีตผู้บริหาร บมจ.แสนสิริ ใน EP สุดท้าย ใช้ชื่อว่า "ตอกฝาโลง" ต่อเนื่องจากการทำนิติกรรมอำพรางในการซื้อขายที่ดินของแสนสิริ และการหลบเลี่ยงภาษี โดยแย้มว่า EP ตอกฝาโลงนี้ เป็นเรื่องราวที่ตามไปค้นหาความจริงถึงต่างประเทศ

ต้องรอดูว่าการข้อมูลที่จะออกมาแฉในวันนี้ จะสะเทือนไปถึงการตัดสินใจของนายเศรษฐา ว่าจะยอม "ถอนตัว" ไม่ขอรับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้หรือไม่

  • ส่วนแรงกระเพื่อมจากการมีพรรค 2 ลุง (รวมไทยสร้างชาติ - พลังประชารัฐ) เข้าร่วมในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ทำให้กระแสโซเชียล ออกมาเรียกร้อง "ชลน่านลาออกกี่โมง" ดังขึ้นทุกที สืบเนื่องจากครั้งที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยลั่นวาจาไว้ว่าถ้าจับมือกับพรรค 2 ลุง จะขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย งานนี้มีข่าวว่า หมอชลน่าน พร้อมยอมถอดหัวโขน และอาจจะตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อรักษาสัจจะที่เคยให้ไว้ ต้องจับตาว่าสุดท้ายแล้ว หมอชลน่าน จะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร
  • "หมูกระทะ" พ่นพิษ เช้านี้นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ไต่สวน ตรวจสอบ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เพื่อวินิจฉัยว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติห้ามไว้หรือไม่ หลังจากที่ใช้งบรับรองไปเลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านรัฐบาล กว่า 300 คน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน เพราะมองว่าเข้าข่ายการกระทำที่อาจขัดรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับผลประโยชน์ขัดกัน ประกอบมาตรฐานจริยธรรม
  • ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี (นัดไต่สวนในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด) ณ ห้องพิจารณาคดี 11 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ
  • หลายพรรคการเมืองนัดประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรควันนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ
  • ติดตามการเตรียมความพร้อมของหลายฝ่าย เพื่อรับการเดินทางกลับประเทศไทยในรอบ 17 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเดินทางมาด้วยเครื่องบินส่วนตัว ลงที่สนามบินดอนเมือง ในเวลาประมาณ 09.00 น. โดยรอบนี้ค่อนข้างจะเป็นไปได้สูงที่จะไม่มีการเลื่อนเดินทางกลับอีกแล้ว และล่าสุดมีรายงานว่าขณะนี้ นายทักษิณ อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในเช้าวันพรุ่งนี้

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ แถลงภาวะเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 2/2566 และประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2566 โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ รอดูว่าเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 2 นี้จะเติบโตได้ดีกว่าช่วงไตรมาส 1 ซึ่งขยายตัวได้ 2.7% หรือไม่ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเมืองในประเทศ ที่เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญเพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 2 นี้ ซึ่งการมีรัฐบาลที่ล่าช้า ได้ส่งผลกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่คาดว่าต้องล่าช้าออกไปถึง 6 เดือน
  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการผลิต และทดสอบผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูงที่ได้มาตรฐาน (GMP) ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
  • กรมธุรกิจพลังงาน แถลงสถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ครึ่งปีแรกของปี 2566 และความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาระบบการค้าและความปลอดภัยถังก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน Energy Complex
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/66 ประกอบด้วย บมจ.โรงพยาบาลราชพฤกษ์ (RPH), บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO), บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC), บมจ.บีเจซีเฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI), บมจ.โรงพยาบาลพระรามเก้า (PR9), บมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN), บมจ.เซนต์เมด (SMD), บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA), บมจ.ไทยประกันชีวิต (TLI), บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN), บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND), บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP), ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT), กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN คอมเมอร์เชียล โกรท (CPNCG), บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) และบมจ.อาร์ ซี แอล (RCL)

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยของกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ ครบรอบปีที่ 73 ณ กองบังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ ค่ายนวมินทราชินี ตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 18/2566
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "เดอะมอลล์กรุ๊ป สายโลหิต รวมใจภักดิ์ รักแม่แห่งแผ่นดิน และร่วมเป็นเกียรติในการส่งมอบโลหิต 500 ล้าน CC แก่สภากาชาดไทย" ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ