"เศรษฐา" เข้าพบ "บิ๊กตู่" /ส.อ.ท.แถลงยอดส่งออกรถยนต์/จับตาโผ ครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 24, 2023 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • หลังจากเมื่อวานนี้ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อย่างเป็นทางการแล้ว นายเศรษฐา ประกาศให้คำมั่นว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยจะทุ่มเททำงานหนัก รับฟังเสียงของประชาชน นำความสามัคคีกลับคืนมา พร้อมนำพาประเทศไทยไปข้างหน้าเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้ลูกหลาน ประกาศ 4 ปีต่อจากนี้จะเป็น 4 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง
  • ยังคงฝุ่นตลบ สำหรับโผรัฐบาล "เศรษฐา 1" แม้จะมีสารพัดโผถูกปล่อยออกมาไม่เว้นวันในช่วงนี้ ล่าสุด เลขาธิการพรรคเพื่อไทยแย้มออกมาเองว่าน่าจะเป็นการดีถ้านายกฯ เศรษฐา นั่งควบตำแหน่ง รมว.คลัง เอง ซึ่งทำให้ต้องจับตาว่านโยบายสุดฮอตของพรรคเพื่อไทย "ดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท" ที่หลายคนเปิดกระเป๋าตังค์รอแล้วจะถูกผลักดันให้เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่
  • ขณะที่โผเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงอื่นๆ นั้น ยังไม่เป็นที่สะเด็ดน้ำ เนื่องจากยังมีการเจรจาต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะในกระทรวงสำคัญ เช่น คมนาคม พลังงาน มหาดไทย กลาโหม งานนี้ คงต้องจับตาความเคลื่อนไหวของโผ ครม.ใหม่ เป็นรายวัน ว่าหน้าตา ครม.1 จะออกมาเป็นที่ถูกใจคอการเมืองมากน้อยขนาดไหน

ความเคลื่อนไหวการเมือง

  • ภารกิจด่วน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลพบปะหารือเป็นการส่วนตัวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยังคงนั่งรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าจะเป็นการหารือเพื่อขอคำแนะนำในการทำงาน
  • เป็นที่ฮือฮา หลังเกิดการโหวตสวนมติพรรค ของบรรดา 16 สส. ประชาธิปัตย์ ที่ยกมือสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ฝ่ามติพรรคประชาธิปัตย์ที่ให้งดออกเสียง ล่าสุดวันนี้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส. สงขลา เตรียมแถลงข่าวที่รัฐสภา คาดว่าจะชี้แจงปมโหวตสวนมติพรรค และการตัดสินใจทางการเมืองของกลุ่ม 16 สส.ว่าจะยังจับมืออยู่ร่วมหอลงโลงกับประชาธิปัตย์ต่อไปหรือไม่
  • น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย จะเปิดแถลงข่าว กรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเปิดแอปฯ ปลอม หลอกให้ประชาชนมาลงทะเบียนรอรับเงินดิจิทัล ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย
  • พรรคก้าวไกล นำโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ แถลงข่าวยื่น 3 ชุดกฎหมายเปลี่ยนประเทศ ประกอบด้วย 1.ปฏิรูประบบภาษี 2.ปฏิรูปที่ดิน 3.คุ้มครองสิทธิแรงงาน โดยมีภาคประชาชนที่ทำงานขับเคลื่อนด้านสิทธิแรงงานร่วมแถลงข่าวและยื่นหนังสือด้วย
  • นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน จะเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้สอบกรมราชทัณฑ์กรณีเลือกปฏิบัติเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ หลังจากนายทักษิณ ถูกคุมตัวมาอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ถึงข้ามคืนก็ได้รับการย้ายตัวไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ เข้าพักห้อง Suite โดยยกเหตุผลปัญหาสุขภาพโรคภัยไข้เจ็บรุมเร้า ท่ามกลางความคลางแคลงของสังคมว่า "ป่วยการเมือง" หรือไม่

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษากานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้าร่วมประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 8/2566 ณ ห้องภาณุรังษี ในศาลาว่าการกลาโหม โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว จะมีการแถลงข่าวผลการประชุมโดย พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงข่าวยอดการผลิต ส่งออก และจำหน่าย รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนประกอบ เดือน ก.ค.66 โดยนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.
  • ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) ร่วมกับ Japan Exchange Group (JPX) Sumitomo Mitsui Trust Asset Management และบริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จัดสัมมนาครั้งใหญ่ในแบบ Exclusive เชิญผู้ลงทุนไทยรายใหญ่ เข้าฟังข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้ม และโอกาสการลงทุนในตลาดหุ้นประเทศญี่ปุ่น (Japanese Equity Investment Seminar)
  • บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด แถลงข่าว "Morning Moon Village 1.0 Press Conference"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2566 ประกอบด้วย บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR), บมจ. เอสพีซีจี (SPCG), บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP),
บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC), บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI), บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE), บมจ. โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC)

บมจ.ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH), บมจ.แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT), บมจ.ซีแพนเนล (CPANEL), บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC), บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM), บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) และ บมจ.ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี (SICT)

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ เขต 13 กรุงเทพมหานครครั้ง 7/2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.

จากนั้นช่วงบ่าย รองผู้ว่าฯ ทวิดา จะเป็นวิทยากรในการอบรมพัฒนาทีมบริหารเครือข่าย หน่วยบริการปฐมภูมิระดับพื้นที่ (Area Manager) ในหัวข้อ "จุดเน้นนโยบายการบริหารเครือข่ายและข้อเสนอแนะ" ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุมเรื่องการพัฒนาพื้นที่ใต้ทางด่วนรามอินทราเป็นลานกีฬา และเส้นทางจักรยาน ณ สำนักงานเขตวังทองหลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ