"เศรษฐา" นัดถกคลัง/เกาะติดโผครม./"บิ๊กตู่" นำถกครม.นัดสุดท้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 29, 2023 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยังต้องตามกันต่อ กับโผรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาล "เศรษฐา 1" ที่ล่าสุดเช้านี้ น่าจะนิ่งแล้ว โดยเมื่อค่ำวานนี้ ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้เห็นการปรากฎตัวของ "นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ" ที่มีกระแสข่าวว่าจะเป็นรัฐมนตรีคนนอกในโควต้าของ รทสช. ซึ่งปัจจุบันยังดำรงตำแหน่ง "ปลัดกระทรวงการคลัง" และจะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนก.ย.นี้ จะเข้ามาเป็น รมช.คลัง ในรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนั่งควบเก้าอี้รมว.คลัง เพื่อต้องการให้มาช่วยขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสุด Hot อย่าง "เงินดิจิทัล" 1 หมื่นบาท

  • ขณะที่มีรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่าในวันนี้ นายเศรษฐา ได้นัดหารือกับผู้บริหารของกระทรวงการคลัง โดยคาดว่าจะเป็นการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการผลักดันนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท
  • น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะเปิดแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย ถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากมีโอกาสเข้าไปเยี่ยมที่ รพ.ตำรวจ โดยนายทักษิณ ได้เดินทางกลับมาประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้เข้าไปอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยังไม่ทันข้ามคืน ก็ถูกส่งตัวมารักษาอาการป่วยที่ รพ.ตำรวจ ในช่วงกลางดึก
  • ลุ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะเป็นนัดสุดท้าย ในรัฐบาลลุงตู่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าวาระการแต่งตั้ง
โยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงต่างๆ จะให้เป็นอำนาจการพิจารณาของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี
  • พรรคก้าวไกล โดยนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค พร้อมด้วยนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ หรือ "โย" ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส. ระยอง เขต 3 จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีกระแสข่าวโจมตีประเด็นคุณสมบัติการสมัครลงเลือกตั้งซ่อม ที่ห้องโถงแถลงข่าวชั้น 1 อาคารอนาคตใหม่

ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จัดงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นเบื้องต้นของภาคเอกชน ภายใต้โครงการประเมินความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) ในการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง Happy Link : Thailand's Dream Destinations ภายใต้โครงการ The Link Local to Global
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม ROAD TO NET ZERO สามย่านมิตรทาวน์ ลานกิจกรรม ชั้น G ด้านนอก
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงข่าว "Environmental and Waste Management Expo 2023" พร้อมการบรรยายพิเศษ โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. ในหัวข้อ "ร่วมขับเคลื่อนสู่โลกที่ดีกว่า"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2566 ประกอบด้วย บมจ. จีเอฟพีที (GFPT) บมจ.โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล (KISS) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) บมจ. สกาย ทาวเวอร์ (STOWER) บมจ. อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป (EPG) บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) บมจ. เคดับบลิวไอ (KWI) บมจ. บ้านปู (BANPU) และ บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA)
  • บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 งานจ้างสำรวจและออกแบบโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีเปิดกิจกรรม โรงเรียน กทม.ปลอดภัย ชวนเด็กไทยสร้างวินัยจราจร ณ โรงเรียนวิชากร เขตดินแดง
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ หัวข้อ "การบริหาร จัดการเมืองในสถานการณ์วิกฤต

จากนั้นช่วงบ่าย รองผู้ว่าฯ ทวิดา จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ สนอ. ครั้งที่ 6/2566

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ประธานเปิดงานแถลงข่าวผลการคัดสรรผลิตภัณฑ์ กทม. (Bangkok Brand) ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ