นายกฯ นัดรมต.เพื่อไทยกินข้าวเที่ยง/สุทิน พบอดีตบิ๊กทหาร/ชลน่าน เข้ากระทรวงวันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 4, 2023 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถึงแม้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเป็นทางการก็ตาม เพราะต้องรอให้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนฯ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน แต่มีงานหลายอย่างที่ต้องเร่งดำเนินการให้ทันเวลา ดังนั้นช่วงนี้จึงได้เห็นกิจกรรมของรั{มนตรีใหม่กันบ้างแล้ว

อย่างนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ที่มาจากพลเรือน ใช้เวลาช่วงแรกเดินสายขอคำแนะนำในการทำงาน จากอดีตนายทหารระดับสูง ทั้งที่เคยเป็นเจ้ากระทรวง และผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยวันนี้จะเดินสายไปพบ พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่บ้านพักส่วนตัว

ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุข วันนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุขคนใหม่ จะเดินทางเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เตรียมจะอำลาตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นัดรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เพิ่งได้รับโปรดเกล้าฯ ร่วมรับประทานอาหารเที่ยง
  • นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นำทีมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง เข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิฎฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ซึ่งวันนี้นายจุรินทร์ จะกล่าวอำลาผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ และเข้ากระทรวงเป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะมีรัฐมนตรีว่าการคนใหม่
  • ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีที่ นายสมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กับพวกรวม 6 คน ยื่นฟ้อง รมว.สาธารณสุข กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ซึ่งประกาศให้พืชกัญชาไม่เป็นยาเสพติดให้โทษอีกต่อไป โดยก่อนหน้านี้ ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณา
  • การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 13 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยจะรับทราบผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ..., รับทราบผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... และให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว, รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) , ให้พิจารณาเพื่อมีมติมิให้เปิดเผยบันทึกการประชุม จำนวน 10 ครั้ง และรายงานลับของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

กิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย น.ส.ประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมงานมอบรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมปี 2566 (Demark 2023)
  • บมจ.มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) (MGC) แถลงข่าวจัดงาน MGC-ASIA MOBILITY CARNIVAL มหกรรมแสดงยานยนต์และไลฟ์สไตล์โมบิลิตี้หลากหลายแบรนด์ชั้นนำในเครือเอ็มจีซี-เอเชีย
  • ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดไต่สวนคำร้องในคดีผู้ถือหุ้นกู้ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ยื่นฟ้องกรรมการและผู้บริหารฯ รวม 5 คน
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CBS) จัดเสวนานำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับความผันผวนของสกุลเงินดอลลาร์ต่อพลวัตรการเปลี่ยนแปลงของดุลบัญชีเดินสะพัด (Current accounts) อัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง (Real exchange rates) ทุนสำรองระหว่างประเทศ และการเคลื่อนย้ายเงินทุนของกลุ่มประเทศชั้นนำของโลก
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2566 ประกอบด้วย บมจ.มาสเตอร์ สไตล์ (MASTER) , บมจ.เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA) , บมข.เอ็น.ดี.รับเบอร์ (NDR) , บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) , บมจ.ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) และ บมจ.ทีคิวเอ็ม อัลฟา (TQM)

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 19/2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม.
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมหารือร่วมเป็นภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในวัน Car Free day 2023 ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ