TOP แจงเหตุน้ำมันรั่ววานนี้มีปริมาณ 6 หมื่นลิตร เร่งประเมินความเสียหาย-บรรเทาผลกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 5, 2023 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตามที่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ในแจ้งเรื่องเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 3 ก.ย.66 โดยบริษัทฯ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์และดำเนินการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายทันทีตั้งแต่เกิดเหตุแล้วนั้น

บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการขจัดคราบน้ำมันซึ่งประเมินว่ามีปริมาณประมาณ 60,000 ลิตร และมีจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือไทยออยล์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 16 กิโลเมตร โดยบริษัทฯ ได้เร่งรัดดำเนินการต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบของเหตุการณ์ ดังนี้

  • ดำเนินการขจัดคราบน้ำมันและวางทุ่นล้อมไม่ให้คราบน้ำมันเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่ง โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการสนับสนุนกาลังพลเรืออากาศยาน อุปกรณ์ และสารเคมีขจัดคราบน้ำมัน ซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล
  • สำรวจและวิเคราะห์หาสาเหตุของการรั่วไหลในเบื้องต้น ร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค
  • ติดตามทิศทางการไหลของกระแสน้ำ และคาดคะเนทิศทางการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน เพื่อเตรียมมาตรการป้องกันกรณีคราบน้ำมันถูกพัดเข้าชายฝั่ง

เตรียมความพร้อมกำลังพลจากกองทัพเรือเพื่อขจัดคราบน้ำมันบนชายฝั่งและการเข้าช่วยเหลือ หากเกิดเหตุพบคราบน้ำมันบนชายฝั่งหรือเกิดผลกระทบต่อชุมชน

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 ก.ย.66 ทีมผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า คราบน้ำมันจะมีทิศทางการเคลื่อนตัวขนานกับเกาะสีชัง อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจล่าสุด เมื่อเช้าวันที่ 5 ก.ย.66 ไม่พบกลุ่มคราบน้ำมันขนาดใหญ่ พบเพียงแค่แผ่นฟิล์มบางๆ บนผิวน้ำ ทะเลเท่านั้น ซึ่งบริษัทฯ จะยังคงทำการสำรวจเพื่อให้มั่นใจต่อไป

ทั้งนี้บริษัทมีความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย รายละเอียดดังนี้

1. ประกันภัยความเสี่ยงภัยทุกชนิด (All Risk Policy) ซึ่งประกอบด้วย ประกันภัยคุ้มครองทรัพย์สินและการหยุดชะงักของธุรกิจ(Property Damage/Business Interruption)

  • ทุนประกันสำหรับส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดประมาณ 1,377 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีความรับผิดส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน 5ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับประกันภัยคุ้มครองทรัพย์สิน และ 60 วัน สำหรับประกันภัยการหยุดชะงักของธุรกิจ

2. ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล (Marine Cargo Policy)

  • ทุนประกันสูงสุด 310 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อ 1 เที่ยวของการขนส่งน้ำมันดิบ โดยมีความรับผิดส่วนแรกของผู้อาประกันคิดเป็นร้อยละ 0.5 ของมูลค่าน้ำมันดิบที่ขนส่ง

3. ประกันภัยความรับผิดต่อสิ่งแวดล้อม (Pollution Legal Liability Policy)

  • ทุนประกัน 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีความรับผิดส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อหนึ่งเหตุการณ์

4. ประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก (Third Party Liability)

  • ทุนประกัน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีความรับผิดส่วนแรกของผู้เอาประกันจำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐฯต่อหนึ่งเหตุการณ์

ซึ่งในขณะนี้บริษัทประกันภัยอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อประเมินและพิจารณาค่าสินไหมทดแทนสำหรับแต่ละกรมธรรม์ฯ ข้างต้น ทั้งนี้จะเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์

บริษัทฯ จะยังคงเร่งรัดการดำเนินการแก้ไขและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งดำเนินการกลั่น ด้วยความปลอดภัยอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้า ทั้งนี้บริษัทฯ จะรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์ตามความเหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ