ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์เปิดเผย-รายงานสรุปข้อมูลสำคัญนโยบายลงทุนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 6, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศเกี่ยวกับการเปิดเผยและการรายงานสรุปข้อมูลสำคัญของนโยบายการลงทุน (factsheet) และแบบรายงานข้อมูลของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนและสมาชิกกองทุนมีข้อมูลที่สามารถเปรียบเทียบได้และนำไปประกอบการตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสม รวมถึงผู้สนใจสามารถนำข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ (open data) ไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ภาพรวมอุตสาหกรรมต่อได้

ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดเผยและการรายงาน factsheet และแบบรายงานข้อมูลของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประเภทกองทุนหลายนายจ้างที่ไม่ได้เป็นบริษัทในเครือเดียวกัน (pooled fund) ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ซึ่งผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยต่อหลักการที่เสนอและมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาในการจัดทำและเปิดเผย factsheet ซึ่งบริษัทจัดการที่รับบริหารจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (บลจ.) แต่ละแห่งที่มีระยะเวลาไม่เท่ากันให้มีความสอดคล้องในทางปฏิบัติ ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้นำข้อเสนอแนะมาพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวและเสนอต่อคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ในการประชุมครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ซึ่งได้มีมติเห็นชอบหลักการในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการและร่างประกาศดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญดังนี้

(1) การเปิดเผยและการรายงาน factsheet แบ่งออกเป็น 2 กรณี ได้แก่

กรณีเพิ่มนโยบายการลงทุนใหม่ในกองทุนเดิม ให้ บลจ. เปิดเผย factsheet ก่อนการเสนอนโยบายการลงทุนให้แก่คณะกรรมการกองทุนหรือคณะกรรมการกองทุนเฉพาะส่วนรายนายจ้าง (แล้วแต่กรณี) และสำหรับกองทุนประเภท pooled fund ให้ บลจ. เปิดเผย factsheet ต่อสมาชิกและบุคคลทั่วไป พร้อมทั้งนำส่งต่อ ก.ล.ต. อย่างน้อย 1 วันทำการก่อนเสนอนโยบายการลงทุนใหม่ให้แก่คณะกรรมการกองทุนเฉพาะส่วนรายนายจ้าง

กรณีจัดตั้งกองทุนใหม่ ให้ บลจ. เปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับนโยบายการลงทุนก่อนการเสนอนโยบายการลงทุนให้แก่ลูกค้า สำหรับกองทุนประเภท pooled fund ให้ บลจ. เปิดเผย factsheet ต่อสมาชิกและบุคคลทั่วไป พร้อมทั้งนำส่งต่อ ก.ล.ต. ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่มีการจัดตั้งกองทุนใหม่

(2) การจัดทำและจัดส่งแบบรายงานข้อมูลของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพประเภท pooled fund ต่อ ก.ล.ต. ให้ บลจ. จัดทำและจัดส่งแบบรายงานดังกล่าวผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ ก.ล.ต. จัดไว้ เพื่อให้ ก.ล.ต. สามารถนำไปประมวลผลและจัดทำข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ (open data) ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยกำหนดระยะเวลาการจัดส่งแบบรายงานดังกล่าวให้สอดคล้องกับการจัดส่ง factsheet ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพประเภท pooled fund

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศดังกล่าวไว้บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=936 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : thitimam@sec.or.th kodchawan@sec.or.th pisut@sec.or.th sirinad@sec.or.th จนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ