ไนท์แฟรงค์ ส่องตลาดคอนโดทรงตัว ต่างชาติแค่เที่ยวยังไม่สนลงทุน-ดีมานด์ในปท.ติดหล่มหนี้สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 7, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไนท์แฟรงค์ ส่องตลาดคอนโดทรงตัว ต่างชาติแค่เที่ยวยังไม่สนลงทุน-ดีมานด์ในปท.ติดหล่มหนี้สูง

นายณัฎฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มองภาพรวมทิศทางตลาดคอนโดมิเนียมครึ่งปีหลังยังคงทรงตัวจากครึ่งปีแรก แม้ว่าจะมีมาตรการออกมากระตุ้นการท่องเที่ยวในการให้ฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย แต่มองว่าในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มที่เน้นไปทางท่องเที่ยวมากกว่าที่จะเข้ามาลงทุนหรือมองหาซื้อคอนโดมิเนียมในประเทศไทย

ด้านดีมานด์ในประเทศยังคงมีการชะลอตัวจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่มากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อดีมานด์ของตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่าง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีสภาพคล่องทางการเงินที่เปราะบาง สะท้อนได้จากที่ธนาคารยึดทรัพย์มากขึ้น ส่งผลให้ธนาคารยังระมัดวังในการปล่อยสินเชื่อให้กลับกลุ่มผู้ซื้อดังกล่าว โดยที่ไตรมาส 2/66 ที่ผ่านมา อัตราการขายลดลง 14.5% จากไตรมาส 1/66 ปัจจัยหลักที่ทำให้กลุ่มเรียลดีมานด์ไม่ตองสนองต่อตลาดคอนโดมิเนียมเนื่องจากกลุ่มเรียลดีมานด์ในตลาดส่วนใหญ่ คือ กลุ่มช่วงวัยที่อยู่ในสถานะที่กำลังสร้างตัว ซึ่งมีรายได้ในระดับปานกลางไปจนถึงระดับเริ่มต้น อีกทั้งการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาขายคอนโดมิเนียมจึงทำให้ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของกลุ่มเหล่านี้ลดน้อยลงไป

ขณะที่กลุ่มนักลงทุนกลับให้ความสนใจคอนโดมิเนียมในตลาดมือสองมากขึ้น เพราะเมื่อพิจารณาในทำเลที่ยังคงนิยมตามแนวรถฟ้า อีกทั้งขนาดของห้องรวมถึงราคาที่เหมาะสม ทำให้โครงการตลาดมือสองเกิดความคึกคักในช่วงที่ผ่านมา และจากปัญหาหนี้สินของกลุ่มผู้ซื้อที่ไม่สามารถชำระสินเชื่อต่อได้ ทำให้ธนาคารจำเป็นต้องยึดสินทรัพย์เพื่อขายทอดตลาด ทำให้เกิดสินทรัพย์เหล่านี้เพิ่มมาในตลาดและอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดมือสองมีแนวโน้มเป็นบวก

สำหรับทิศทางราคาขายคอนโดมิเนียมในไตรมาส 2/66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกพื้นที่ โดยราคาขายคอนโดมิเนียมในบริเวณศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) อยู่ที่ประมาณ 248,000 บาท/ตารางเมตร ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 1.72% จากไตรมาสก่อนหน้า ราคาขายคอนโดมิเนียมในบริเวณรอบเขตศูนย์กลางธุรกิจ (City Fringe) ราว 121,300 บาท/ตารางเมตร ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.85% จากไตรมาสก่อนหน้า

ขณะที่ราคาเสนอขายคอนโดมิเนียมในบริเวณชานเมืองกรุงเทพฯอยู่ที่ 68,000 บาท/ตารางเมตร ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% จากไตรมาสก่อนหน้า ทำให้ราคาขายคอนโดมิเนียมเฉลี่ยรวมทุกพื้นปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย 2.2% จากต้นทุนการก่อสร้างที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบไม่สามารถตั้งราคาขายที่ต่ำลงได้ โดยเฉพาะในโครงการที่เปิดขายใหม่และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทำให้ราคาขายจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ