รฟม.-JPARK เปิดตัว"MRTA Smart Parking Smart Life" ระบบบริหารจัดการจอดรถแนวรถไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 15, 2023 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รฟม.-JPARK เปิดตัว

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ บมจ.เจนก้องไกล (JPARK) เปิดตัวโครงการติดตั้งระบบจอดรถและปรับปรุงภูมิทัศน์ ลานจอดรถ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ประจำปีงบประมาณ 2565 ? 2566 ภายใต้ชื่องาน "Smart parking Smart life" โดยมี นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. ผู้บริหาร รฟม. และ JPARK เข้าร่วมงาน

โครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการลานจอดรถ ของโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) จำนวน 10 แห่ง ได้แก่ ลานจอดรถสถานีรัชดาภิเษก ลานจอดรถสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (ลาน1) ลานจอดรถสถานี ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (ซอยรัชดาภิเษก 6) ลานจอดรถสถานีพระราม 9 ลานจอดรถสถานีสุขุมวิท ลานจอดรถสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (ฝั่งตรงข้ามศูนย์การประชุมฯ) ลานจอดรถสถานีห้วยขวาง ลานจอดรถสถานีเพชรบุรี ลานจอดรถสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และลานจอดรถสถานีสามย่าน

รฟม.-JPARK เปิดตัว

โดย รฟม. ได้นำระบบบริหารจัดการที่จอดรถอัจฉริยะ หรือ "MRTA Smart Parking" เข้ามาติดตั้ง โดยเป็นการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาให้บริการเช่น การเข้า-ออก การบันทึกส่วนลด และการเพิ่มช่องทางการชำระค่าบริการ รวมทั้งพัฒนาแอปพลิเคชัน MRTA Parking เพื่อรองรับการใช้งาน และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการในการเข้าถึงลานจอดรถได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

นอกจากนี้ ภายใต้โครงการฯ ดังกล่าวยังมีการปรับปรุงพื้นที่บริเวณลานจอดรถและปรับปรุงภูมิทัศน์ลานจอดรถเพิ่มเติมจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ลานจอดรถสถานีห้วยขวาง ลานจอดรถสถานีเพชรบุรี ลานจอดรถสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และลานจอดรถสถานีสามย่าน พร้อมทั้งเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ตามแนวคิด "Smart Parking Smart Life" และการพัฒนาพื้นที่โครงข่ายระบบรถไฟฟ้าควบคู่กับการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มเปิดให้บริการวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

รฟม.-JPARK เปิดตัว

ทั้งนี้ รฟม. ได้เปิดให้บริการที่จอดรถที่สถานีรถไฟฟ้า จำนวน 13 แห่ง ในเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และที่จอดรถ 4 แห่ง ในเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) โดยมีนโยบายในการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการให้บริการ และตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และสามารถช่วยสร้างประโยชน์ในระดับชุมชน สังคมและระดับประเทศต่อไป

นายสันติพล เจนวัฒนไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจนก้องไกล (JPARK) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เปิดตัว "Smart Parking Smart Life" ระบบบริหารจัดการที่จอดรถอัจฉริยะ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ครอบคลุมการให้บริการที่จอดรถอย่างครบวงจร โดยระบบ "Smart Parking Smart Life" ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการที่จอดรถรูปแบบใหม่ที่มีการเทคโนโลยีมาใช้ในการบันทึกการเข้า-ออกลานจอดรถการบันทึกส่วนลด และการชำระค่าบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงลาดจอดรถได้อย่างรวดเร็ว สะดวก และปลอดภัย

โดยโครงการ "MRTA Smart Parking Smart Life" จะให้บริการในพื้นที่ที่มีความต้องการสูง เช่น พื้นที่ลานจอดรถบริเวณระบบขนส่งสาธารณะ เป็นต้น โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้คัดเลือกบริษัท เจนก้องไกล จำกัด (มหาชน) เข้ามาดำเนินการออกแบบระบบที่จอดรถ Smart parking และปรับปรุงภูมิทัศน์ลานจอดรถ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน)

ในขณะที่ผู้ให้บริการสามารถบริหารจัดการลานจอดรถได้อย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ ลดการติดขัดบริเวณพื้นที่ลาดจอดรถ โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา และติดตั้งระบบที่จอดรถตามความต้องการ การออกแบบระบบจราจร การรวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้พื้นที่ รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ลานจอดรถให้ได้ประโยชน์สูงสุด มีการจัดปรับปรุงพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน

"ระบบบริหารจัดการลานจอดรถ MRTA Smart Parking Smart Life ที่เราพัฒนาขึ้นมาจะช่วยให้สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปได้ และยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในการบริหารจัดการลานจอดให้มีความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่า เพราะในอนาคตลานจอดรถจะไม่ใช่เพียงให้บริการที่จอดรถเท่านั้น แต่จะกลายเป็นแหล่งที่รวม Lifestyle ให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการอีกด้วย" นายสันติพลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ