PRM มั่นใจรายได้ปี 66 โตเข้าเป้า 10% อานิสงส์ราคาน้ำมันทรงตัวสูง-เร่งขยายกองเรือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 18, 2023 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชร รอดสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.พริมา มารีน (PRM) เปิดเผยผลการดำเนินของบริษัทปี 66 รายได้โตตามเป้าเติบโต 10% จากปี 65 ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 7,715.40 ล้านบาท เนื่องจากปี 65 บริษัทได้ลงทุนทั้งเรือ VLCC และการปรับพอร์ตกลุ่ม Crew Boat ทำให้ได้สัญญาระยะยาวมา ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับปี 66 นอกจากนี้หากราคาน้ำมันคงตัวระดับสูงยิ่งส่งผลบวกต่อธุรกิจการขนส่งน้ำมันของบริษัท

บริษัทเชื่อว่าแม้ในอนาคตจะมีการลดการใช้น้ำมัน แต่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ยังเป็นภูมิภาคที่มีการบริโภคน้ำมันสูงที่สุดในโลก โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทำให้การบริโภคน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ส่วนมากจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัทให้บริการขนส่งอยู่ อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ (Naphtha) น้ำมันเครื่องบิน ซึ่งมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงจากการฟื้นตัวการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะขยายการขนส่งปิโตรเคมีเพื่อรองรับปริมาณการต้องการใช้ในภูมิภาคที่ยังสูงขึ้น

ในส่วนของธุรกิจเรือขนส่งสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (Offshore Support) บริษัทเชื่อมั่นว่าราคาน้ำมันที่ยังคงจูงใจในการผลิต รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านของผู้ได้รับสัมปทานในอ่าวไทยจะทำปริมาณการใช้กลุ่มเรือ offshore support เติบโตขึ้นอย่างน้อยอีก 5 ปี โดยบริษัทลงทุนกับเรือ AWB และเรือ Crew Boat เพิ่มเติม ความคืบหน้าปัจจุบันดำเนินงานต่อเรือไปแล้ว 58% คาดว่าจะได้รับเรือดังกล่าวช่วงต้นเดือนธ.ค. และพร้อมใช้งานปี 67 ซึ่งจะส่งผลให้ปี 66 บริษัทมีเรือ Crew boat รวม 13 ลำ และปี 67 จะมีอย่างน้อยอีก 2 ลำเข้ามา ซึ่งเป็น Crew Boat ที่ต่อใหม่มีความทันสมัยมากขึ้นและอนุรักษ์พลังงานมากขึ้น และอนาคตบริษัทวางแผนที่จะหาโอกาสใหม่ในธุรกิจกลุ่ม Offshore ลงทุนขยายเรือที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการใช้เรือของผู้ได้รับสัมปทานในอ่าวไทย

ในไตรมาส 2/66 บริษัทมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศ 843.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) หลังภาวะโควิด-19คลี่คลายปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการเปิดประเทศ การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และบริษัทได้ลงทุนเพิ่มจำนวนเรืออย่างต่อเนื่องโดยไตรมาส 2/66 บริษัทซื้อเรือขนส่งปิโตรเคมีเพิ่มอีก 1 ลำ โดยจะส่งมอบในเดือนต.ค. 66 และได้เข้าทำสัญญากับลูกค้า ปิโตรนาส บริษัทพลังงานชั้นนำจากมาเลเซีย คาดว่าจะสร้างรายได้ให้บริษัทในไตรมาส 4/66

นอกจากนี้ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันระหว่างประเทศ (International trading) มีรายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด อยู่ที่ 488.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 198.8% YoY และกำไรขั้นต้น 200.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 306.3% YoY จากการให้บริการเรือ VLCC ครบทั้ง 3 ลำ

อย่างไรก็การเข้ามาของ EV ไม่กระทบกับธุรกิจของบริษัท เนื่องจากวัสดุเกือบทั้งหมดยังต้องพึ่งพาสินค้ากลุ่มปิโตรเคมี อาทิ แผงคอนโซลในรถ ยางต่าง ๆ รวมทั้งการขยายตัวของโรงกลั่นภายในภูมิภาค ซึ่งจะมีสินค้าที่ผลิตออกมามากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการขนส่งมากขึ้นด้วย บริษัทจึงมองเห็นโอกาสในธุรกิจเรือปิโตรเคมีซึ่งจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ