ตลท. ให้ CIG ชี้แจงงบ Q2/66 -ขอผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 29, 2023 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอให้บมจ.ซี.ไอ.กรุ๊ป (CIG) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2/66 เกี่ยวกับเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้นและการวางเงินประกันความเสียหายเพื่อ Due Diligence รวม 724 ล้านบาท (84% ของส่วนของผู้ถือหุ้น) โดยส่วนหนึ่งเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าหุ้นทั้งจำนวนสำหรับการซื้อหุ้นที่คณะกรรมการตรวจสอบได้เคยให้เพิ่มความระมัดระวังในการทำรายการ ซึ่งต่อมามีการเลื่อนระยะเวลาโอนกรรมสิทธิ์และปรับรูปแบบการลงทุนในภายหลัง

ทั้งนี้ ให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 16 ต.ค.66 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ CIG และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

*สรุปข้อมูลในงบการเงินไตรมาส 2/66

บมจ.ซี.ไอ.กรุ๊ป (CIG) ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 2/66 ผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการที่กลุ่มบริษัทมีเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้นและวางเงินประกันความเสียหายเพื่อตรวจสอบสถานะของบริษัทเป้าหมาย (Due Diligence) หลายบริษัท รวม 724 ล้านบาท เนื่องจากจำนวนเงินดังกล่าวมีนัยสำคัญต่อฐานะการเงินของบริษัท โดยเป็นการจ่ายล่วงหน้าในจำนวนมากก่อนที่จะได้รับโอนหุ้น/กิจการ อีกทั้งยังมีการเลื่อนการรับโอนหุ้นและปรับรูปแบบการลงทุน ดังนี้

1. การจ่ายเงินล่วงหน้า ค่าซื้อหุ้นของบริษัท อิมแพ็ค กรีน ยูทิลิตี้ โฮลดิ้ง จำกัด (IGU) จำนวน 225 ล้านบาท (100% ของมูลค่าหุ้นที่ซื้อ) โดยเดือนมิ.ย.66 ปรับรูปแบบการลงทุนเป็นการซื้อหุ้นบริษัท Holding Company ของ IGU แทน ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้จะขาย โดยได้จ่ายชำระค่าหุ้นทั้งหมดไปเมื่อเดือนก.พ.66

ทั้งนี้ จากข่าว SETSMART วันที่ 8 ส.ค.65 บริษัทได้แจ้งมติคณะกรรมการให้ซื้อหุ้น IGU ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินที่ 90 ล้านบาท และคณะกรรมการตรวจสอบขอให้คณะกรรมการบริหารเพิ่มความระมัดระวังในการทำรายการ

2. จ่ายเงินล่วงหน้าก่อนรับโอนกิจการทั้งหมดของ บริษัท กู๊ด เวนเจอร์ส จำกัด จำนวน 260 ล้านบาท (58% ของมูลค่ากิจการ) โดยเดือนมิ.ย.66 จ่ายเงินล่วงหน้าค่าหุ้นแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยการโอนกิจการทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อบริษัทชำระเงินส่วนที่เหลือ 190 ล้านบาท ภายในเดือนมิ.ย.67 หรือวันอื่นที่ตกลงร่วมกัน

3. วางเงินประกันความเสียหายเพื่อ Due Diligence บริษัท เจ หลิง โซลูชั่น จำกัด (JLS) จำนวน 42 ล้านบาท โดยเดือนก.ค.66 คณะกรรมการบริหารมีมติรับทราบว่าบริษัทมีผลขาดทุน จึงทำให้มีความเสี่ยงต่อเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยอ้อม ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงแนะนำให้เลื่อนการซื้อหุ้น JLS ออกไป โดยจะเสนอคณะกรรมการอีกครั้งในไตรมาสที่ 4/66

จากข่าว SETSMART วันที่ 30 ม.ค.66 บริษัทแจ้งมติคณะกรรมการให้ขออนุมัติผู้ถือหุ้นซื้อหุ้น JLS มูลค่า 660 ล้านบาท

4. วางเงินประกันฯ เพื่อทำ Due Diligence อีก 4 บริษัท จำนวน 197 ล้านบาท โดยเดือนก.ค.66 คณะกรรมการบริหารมีมติรับทราบการเลื่อนกำหนดการลงทุน / เปลี่ยนรูปแบบการลงทุน จากเดิมที่คณะกรรมการบริหารมีมติให้เข้าทำข้อตกลงร่วมทุนและวางเงินประกันฯ เพื่อทำ Due Diligence บริษัทละ 50 ล้านบาท เมื่อเดือนก.พ.66

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการตรวจสอบหลายครั้ง โดยปัจจุบันคณะกรรมการตรวจสอบที่ขอให้คณะกรรมการบริหารเพิ่มความระมัดระวังในการทำรายการซื้อหุ้น IGU ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการตรวจสอบของบริษัททั้ง 3 ท่าน รวมทั้งปัจจุบันบริษัทมีกรรมการตรวจสอบ 2 ท่านซึ่งไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนด นอกจากนี้ บริษัทผิดนัดชำระหนี้ตามหนังสือสัญญาปรับโครงสร้างหนี้มูลหนี้เงินต้น 19 ล้านบาท โดยยังไม่ได้เปิดเผยผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ตามเกณฑ์

*ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง

หลักเกณฑ์การพิจารณาและเหตุผลการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าซื้อหุ้นทั้งจำนวน / ค่ารับโอนกิจการเป็นส่วนใหญ่ก่อนกำหนดรับโอนกิจการ กระบวนการทำ Due Diligence และหลักเกณฑ์การวางหลักประกัน ความเสียหายเพื่อตรวจสอบสถานะของบริษัทที่เข้าลงทุน ความเห็นของคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบต่อความเหมาะสมของการดำเนินการดังกล่าว รวมถึงการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ