ANAN รับเจรจาซื้อที่ดินทางเข้า-ออก "แอชตัน อโศก" จ่อยืดไปสิ้นปี คาดบุ๊กตั้งสำรอง 300 ลบ.ในงบ Q3

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 2, 2023 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาโครงการ Asthon อโศก มีความล่าช้าออกไปจากเดิมที่คาดว่าจะมีความคืบหน้าชัดเจนมากขึ้นในวันที่ 30 ก.ย. 66 เนื่องจากการเจรจาซื้อที่ดินรอบข้างโครงการเพื่อทำทางเข้าออกอาจล่าช้าออกไปถึงสิ้นปีนี้

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงการ Asthon อโศก ทั้งการประสานกับเจ้าของที่ดินเดิมให้ยื่นทบทวนสิทธิที่ดินทางเข้า-ออกจาก รฟม.ก่อนเวนคืน ควรให้สิทธิทางเข้าออกอย่างน้อย 12-13 เมตร เพื่อให้สามารถขึ้นอาคารสูงและขนาดใหญ่พิเศษได้ และการประสานงานกับหน่วนงานภาครัฐให้แก้ไขกฏหมายที่เกี่ยวข้องผ่าน รฟม. โดยเป็นการเสนอผ่านกระทรวงคมนาคมไปยัง ครม.

จากความล่าช้าที่เกิดขึ้นในกรณีของโครงการ Asthon อโศก บริษัทอยู่ระหว่างการปรึกษากับผู้ตรวจสอบบัญชีในการบันทึกการตั้งสำรองของโครงการ Asthon อโศก ที่จะเข้ามาบันทึกในงบการเงินไตรมาส 3/66 หากผู้ตรวจสอบบัญชีให้ความเห็นว่าต้องตั้งสำรองเข้ามาทันทีก็จะต้องมีการตั้งรองราว 300 ล้านบาท เป็นส่วนครึ่งหนึ่งของมูลค่าโครงการ Ashton อโศกที่บริษัทถือหุ้น 50% จากมูลค่าทั้งโครงการ 600 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานไตรมาส 3/66 ที่จะออกมา

แหล่งข่าว กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าในการสร้างความเชื่อมมั่นในกับลูกค้าและนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง จากการเดินหน้ากระบวนการในการแก้ปัญหาโครงการ Asthon อโศก ที่มีการประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเร่งสร้างกระแสเงินสดเข้ามาให้กับบริษัท โดยเฉพาะการออกแคมเปญ โดยมีการลดราคายูนิตพร้อมโอนในสต๊อกออกมาทั้งคอนโดมิเนียมและแนวราบ ซึ่งคาดหวังจะได้ยอดขายและยอดโอนเข้ามาใช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้กว่า 7 พันล้านบาท

สำหรับความกังวลในส่วนของหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดอายุในช่วงเดือนม.ค. 66 กว่า 3 พันล้านบาท บริษัทได้มีแนวทางที่เตรียมพร้อมหากไม่สามารถออกหุ้นกู้ชุดใหม่ทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมได้ ซึ่งในกรณีนี้อาจจะมีการขายโครงการเซอร์วิส อพาร์มเท้นท์ 5 แห่ง มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาทในช่วงปลายปีนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับจ่ายคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ