IPOInsight: ETL ขนส่งข้ามพรมแดน โตแรงฉุดไม่อยู่ !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 18, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ (ETL) ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน รุกต่อยอดเพิ่มตู้คอนเทนเนอร์แบบควบคุมอุณหภูมิที่ยังมีความต้องการสูง พร้อมขยายเส้นทางการขนส่งสู่ทวีปยุโรป มั่นใจอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เติบโตมั่นคง ตามอุปสงค์ความต้องการของสินค้าอุปโภค บริโภค

ETL เป็น Holding Company จถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมถึงฮ่องกง และจีน โดยเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 171.87 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.68 บาท เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 24-26 ต.ค.66 พร้อมเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดธุรกิจบริการขนส่งและโลจิสติกส์

นางสาวกฤชวรรณ ซื้อเจริญชัย กรรมการผู้จัดการ ETL เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า รายได้ของบริษัทในปี 63 อยู่ที่ 940 ล้านบาท และปี 64 เติบโตเท่าตัวมาที่ 1,855 ล้านบาท และปี 65 ที่ 1,477 ล้านบาท โดยตั้งเป้า 3-5 ปีว่าจะรักษาฐานลูกค้าเดิม พร้อมขยายบริการระบบ Cold Chain และตู้ reefer Container เพิ่มเพื่อขยายไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งเชื่อว่าการขนส่งสินค้าและผลผลิตทางการเกษตร อุปกรณ์ทางเวชภัณฑ์ ยารักษาโรค ยังมีแนวโน้มการเติบโตสูงต่อเนื่อง

เงินที่ระดมทุนจาก IPO จะนำไปชำระเงินกู้ยืมแก่สถาบันการเงิน และนำไปลงทุนเพิ่มเติมในยานพาหนะ ตู้คอนเทนเนอร์สำหรับควบคุมอุณหภูมิ และลงทุนระบบการบริหารจัดการการขนส่งและลานตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

"ในช่วงโควิดหรือแม้แต่ภาวะสงครามที่ผ่านมา ทำให้การขนส่งหลายช่องทางติดขัด แต่นับเป็นโอกาสสำหรับ ETL ที่สามารถเพิ่มรายได้ โดยเฉพาะประเทศจีนที่ยังคงมียอดการส่งสินค้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เรายังตั้งเป้าเชื่อมการขนส่งระหว่างทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระทวีปยุโรปเข้าด้วยกัน ซึ่งได้มีการทดลองขนส่งไปแล้ว และตอนนี้ยังอยู่ในแผนที่กำลังดำเนินการ

ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่ต้องมีการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนยังนับว่ามี Gap ในการเติบโตค่อนข้างสูง และด้วยจุดแข็งของ ETL ที่มีตู้คอนเทนเนอร์ลักษณะพิเศษ ทั้ง Smart Locked และ GPS ที่คอยบอกตำแหน่งและสถานะการขนส่ง อีกทั้งการให้บริการแบบ Time Definite ที่รับประกันระยะเวลาการขนส่ง และการรับประกันมูลค่า (ความเสียหาย) สินค้าในตู้คอนเทนเนอร์

นอกจากนี้ บริษัทยังมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในทุกประเทศ ทุกบริษัทย่อย ทำให้ปัจจุบัน ETL เป็น Top 5 ในอุตสาหกรรมการขนส่งข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ ขณะที่ โนย่า โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ที่เป็นบริษัทในฮ่องกง ทำให้เกิดประโยชน์ด้านเครือข่าย โดยปัจจุบันการส่งสินค้าไปยังประเทศจีนถือว่าเป็น 40% ของรายได้ทั้งหมด

นางสาวกฤชวรรณ ยังกล่าวถึงการบริหารต้นทุนในค่าน้ำมันที่เป็นต้นทุนหลัก จะพิจารณาดัชนีราคาเพื่อรับมือกับความผันผวน และการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินด้วยการทำ headging *ETL คือใคร ? (นาทีที่ 0.41 ? 2.19) *ETL กับการเติบโตและข้อได้เปรียบ (นาทีที่ 2.20 ? 4.05) *ETL กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 4.06 ? 6.06)

https://youtu.be/1stTqd7aq9M


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ