นายกฯ วอนแรงงานไทยกลับบ้าน/เลื่อนประชุมอนุฯ กก.ดิจิทัลวอลเล็ต/แถลงส่งออก ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 24, 2023 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์สงครามในอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส มีแนวโน้มว่าจะขยายวงกว้าง ทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอร้องให้แรงงานไทยในอิสราเอล ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศ หลังมีรายงานว่าแรงงานไทยบางส่วน เปลี่ยนใจไม่ขอเดินทางกลับ เนื่องจากนายจ้างที่อิสราเอลเลื่อนการจ่ายค่าจ้างออกไป อีกทั้งยังจูงใจให้ทำงานต่อด้วยการปรับขึ้นค่าจ้าง ซึ่งนายกฯ มองว่าไม่ควรเอาชีวิตไปเสี่ยง และขอให้รีบตัดสินใจแจ้งความประสงค์เดินทางกลับ เพราะหากมีปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในอิสราเอล จะยิ่งทำให้การอพยพเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น
  • การประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นัดที่ 2 ที่มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เป็นประธาน ได้ถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งจากวันนี้ โดยกระทรวงการคลัง แจ้งว่า วันนี้จะยังไม่มีการประชุมคณะอนุกรรมการฯ และยังไม่มีการกำหนดวันที่จะประชุมในครั้งถัดไป ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแต่งนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งที่มาของแหล่งเงิน และวิธีการต่างๆ โดยขอเวลาให้คณะอนุกรรมการฯ ได้ประชุมให้ชัดเจนก่อน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • กระทรวงพาณิชย์ โดยนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนก.ย. 66 และ 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย.)
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิต-ส่งออก และยอดจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เดือนก.ย. 66
  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) บมจ.เอสเตติก คอนเนค (TRP)
  • บมจ.เซฟ เฟอร์ทิลิตี้ กรุ๊ป (SAFE) เปิดแผนยุทธศาสตร์สู่ผู้นำด้านการรักษาผู้มีบุตรยาก ด้านวินิจฉัยพันธุกรรมตัวอ่อน และเวลเนสในเอเชีย เตรียมเสนอขายหุ้น IPO พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) แถลงผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ของปี 66

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยภายหลังการประชุม โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่าย นายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ครั้งที่ 1/2566 ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรี จะกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงาน Dinner Talk Thailand?s Future อนาคตประเทศไทย 2024 ซึ่งในงานจะมีวงเสวนา หัวข้อ "รัฐบาลข้ามขั้ว สลายความขัดแย้ง ทำได้อย่างไร" โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม Colorful Bangkok Winter Festival ณ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตหลักสี่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ