LHHOTEL เคาะราคาขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน 10 บาทพร้อมเปิดจองซื้อ 24-27 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 24, 2023 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจิตติสา เจริญพานิช ผู้บริหารงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วม เปิดเผยว่า หลังจากทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แอล เอช โฮเทล (LHHOTEL) ได้เสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิม/1 ที่ได้รับสิทธิจองซื้อในวันที่ 16-20 ตุลาคม 2566 ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดี

ล่าสุด LHHOTEL จึงกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย (Final Price) ของหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนที่ 10 บาทต่อหน่วย โดยหลังจากนี้จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อในวันที่ 24-27 ตุลาคม 2566 ที่ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และผู้ร่วมจัดจำหน่าย ได้แก่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย , ธนาคารกรุงไทย , บล.อินโนเวสท์ เอกซ์, บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย), บล.ดาโอ, บล.พาย และ บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และคาดว่าจะนำหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายยศวีร์ สุทธิกุลพานิช ผู้บริหารสายงาน Investment Banking and Capital Markets ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า กองทรัสต์ LHHOTEL ได้เดินหน้าลงทุนเพิ่มเติมในโรงแรม 2 แห่งในพัทยา ได้แก่ โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา และโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ พัทยา จาก บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด ในเครือ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH)

โดยการเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนของ LHHOTEL แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิมที่ได้รับสิทธิจองซื้อ ได้รับผลตอบรับที่ดีสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อการลงทุนเพิ่มเติมครั้งนี้ ซึ่ง LHHOTEL เป็นกองทรัสต์กลุ่มโรงแรมชั้นนำที่มีมูลค่าทรัพย์สินใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และภายหลังการลงทุนเพิ่มเติมครั้งนี้จะมีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็นกว่า 20,000 ล้านบาท รวมถึงประมาณการอัตราจ่ายประโยชน์ตอบแทนภายหลังการเข้าลงทุนในปีแรกอยู่ที่ประมาณ 10.5% ขณะที่ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของ LHHOTEL ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายและเปิดประเทศ รวมถึงทรัพย์สินใหม่ที่จะเข้าลงทุนก็มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น

นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ LHHOTEL กล่าวว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวของประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้จะได้รับปัจจัยบวกจากการเข้าสู่ไฮซีซั่นและนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีของการลงทุนภายใต้ในกองทรัสต์ประเภทโรงแรมที่ได้รับผลบวกจากภาพรวมการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว อีกทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นที่เข้าใกล้จุดสูงสุด ส่งผลดีต่อการลงทุนในกองทรัสต์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกองทรัสต์ LHHOTEL ที่มีผลการดำเนินงานฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันมีทรัพย์สินโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ ที่ลงทุนแล้ว 3 โครงการในกรุงเทพฯ และกำลังเดินหน้าลงทุนเพิ่มเติมในโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ อีก 2 แห่งในพัทยา

กองทรัสต์ LHHOTEL มีทรัพย์สินในปัจจุบัน 3 โครงการ ได้แก่ โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ เทอร์มินอล 21, โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ ราชดำริ และโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สุขุมวิท 55 มีห้องพักรวม 1,401 ห้อง โดยผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2566 ของโรงแรมทั้ง 3 แห่งดังกล่าว มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงถึงประมาณ 90% และค่าห้องพักเฉลี่ยสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 กว่า 20%

ขณะที่กองทรัสต์ LHHOTEL กลับมาจ่ายประโยชน์ตอบแทน (จ่ายปันผล) แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ ตั้งแต่งวดไตรมาส 3/2565 โดยในช่วง 8 เดือนครึ่งของปี 2566 จ่ายปันผลแล้ว 0.88 บาทต่อหน่วย ถือเป็นสถิติสูงสุดสำหรับรอบระยะเวลาเดียวกันตั้งแต่จัดตั้งกองทรัสต์

ล่าสุดกองทรัสต์เตรียมลงทุนเพิ่มเติมในโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา และโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ พัทยา ซึ่งเป็นการกระจายการลงทุนสู่พัทยาเป็นครั้งแรกและจะเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์อีกเท่าตัวเป็นกว่า 20,000 ล้านบาท ขณะที่อายุสิทธิการเช่าคงเหลือเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 22 ปีเศษ จากเดิมประมาณ 18 ปีเศษ รวมถึงมีทรัพย์สินกระจายตัวดีขึ้น โดยอยู่ในกรุงเทพฯ 55% และพัทยา 45%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ