STEC ผนึก 2 พันธมิตรผุด Data Center 4 อาคารตั้งจุดยุทธศาสตร์บางนา-ตราด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 26, 2023 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

STEC ผนึก 2 พันธมิตรผุด Data Center 4 อาคารตั้งจุดยุทธศาสตร์บางนา-ตราด

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) เปิดเผยว่า DC POWER BN1 บริษัทร่วมทุนระหว่าง STECON POWER Co.,Ltd., SITEM Corporation Co.,Ltd. และ MyTelehaus SDN. BHD. ประกาศเปิดตัวโครงการ Data Center บนถนนบางนา-ตราด กม.4.5 กรุงเทพฯ ประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ของ Sino-Thai ตั้งอยู่ในจุด Strategic Location ที่มี network exchange connectivity ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ซึ่ง 1 อาคารถูกออกแบบให้สามารถรองรับปริมาณ IT load ได้ถึง 6 เมกกะวัตต์ หากรวมกันทั้งหมด 4 อาคาร จะมี IT Load รวมเป็น 24 เมกกะวัตต์

STEC ผนึก 2 พันธมิตรผุด Data Center 4 อาคารตั้งจุดยุทธศาสตร์บางนา-ตราด

โดยถนนบางนา-ตราด กม.4.5 เป็นถนนที่เชื่อมต่อการเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว และปราศจากความเสี่ยงจากน้ำท่วม จึงถือว่าเป็นทำเลที่สมบูรณ์แบบในการให้บริการ Data Center ที่ครบวงจร และด้วยการออกแบบที่จะทำให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้าให้มี target PUE น้อยกว่า 1.6 และมีกำลังไฟฟ้าที่สามารถรองรับธุรกิจ Data Center ได้ ณ ปัจจุบันที่ 10 เมกกะวัตต์ พร้อมยังรองรับความสามารถในการขยายกำลังไฟฟ้าสูงสุดได้ถึง 50 เมกกะวัตต์ในอนาคตอีกด้วย

บริษัทร่วมทุนมีความมุ่งมั่นที่จะได้ Uptime Tier 3 Design Certificate ซึ่งเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรม รวมไปถึงการคำนึงถึงเรื่องของการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ทางบริษัทจึงออกแบบให้อาคารเป็นไปตามมาตรฐาน LEED ในระดับ Gold Standard เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนหรือ ESG และ Carbon Neutrality ผสานรวมเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ล้ำสมัย เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลที่สำคัญของลูกค้าของเราปลอดภัยจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมด ปฏิบัติตามมาตรฐานการ กฎระเบียบและข้อบังคับในระดับสากล และระดับประเทศอย่างเคร่งครัดเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าทุกคนจะได้รับการปกป้องข้อมูลที่แข็งแกร่งและความต่อเนื่องในการดำเนินงานการผสมผสานความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีของ 3 ผู้นำในอุตสาหกรรมเพื่อก่อให้เกิด DC POWER BN1

"เนื่องด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัท Sino-Thai ต้องการมองหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายในธุรกิจ ที่สำคัญเพื่อมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับ STEC โดยได้นำบริษัทย่อย คือ บริษัท STECON POWER จำกัด ที่มี Sino-Thai ถือหุ้น 100% ดำเนินธุรกิจหลักด้านพลังงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องของข้อมูลทุกธุรกิจมีความจำเป็นต้องใช้ในปัจจุบัน ทำให้เป็นที่มาของโครงการ Data Center เรามีพันธมิตรที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญในด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่าง บริษัท SITEM Corporation จำกัด และบริษัท MyTelehaus จากประเทศมาเลเซียที่มีความชำนาญในด้านการวางระบบ Cyber และการบริหารจัดการ Data Center เราจึงได้ตัดสินใจจับมือกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ในชื่อของ บริษัท DC POWER BN1 จำกัด ขึ้น โดย STECON POWER ถือหุ้นในสัดส่วน 60% SITEM 20% และ MyTelehaus 20%"

เราวางแผนในการสร้างอาคาร Data Center จำนวน 4 อาคาร แบ่งเป็น 4 เฟส คือ อาคาร A B C และ D โดยเบื้องต้นจะเริ่มก่อสร้าง เฟส C และ เฟส D ก่อน Sino-Thai เรามีความพร้อมด้านงานวิศวกรรมและก่อสร้าง พันธมิตรของเราทั้ง 2 องค์กร มีความพร้อมในด้านงานระบบ และการบริหารจัดการ Data Center เป็นความลงตัวที่นำจุดแข็งของทุกฝ่ายมาร่วมกันทำธุรกิจนี้

เราจึงมีความมั่นใจว่าโครงการ Data Center ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ จะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยในข้อมูลสูงสุด ที่สำคัญไปมากกว่านั้น เราต้องการผลักดันให้ STECON POWER ก้าวขึ้นสู่การเป็นบริษัทชั้นนำในด้าน Data Center ในอนาคตของภูมิภาคอาเซียน

นายสัมพันธ์ ชนะบูรณาศักดิ์ กรรมการบริษัท STECON POWER กล่าวว่า เรามุ่งหวังและวางแผนด้านการลงทุนด้านพลังงานและสาธารณูปโภค ทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างระบบ Infrastructure และประสบการณ์อันยาวนานในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่จะเป็นรากฐานที่สำคัญในการขยายตัวธุรกิจของกลุ่ม Sino-Thai Engineering & Construction ไปยังธุรกิจอื่นที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการลงทุนที่ตอบโจทย์ในด้านต่างๆ ไม่เพียงแต่การสร้างรายได้จากงานก่อสร้างเพียงอย่างเดียว

ความร่วมมือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่มีชื่อว่า DC POWER BN1 เพื่อลงทุนในธุรกิจ Data Center ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรม และโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเรายังคาดหวังว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาอย่างมากในธุรกิจนี้ พร้อมกับสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างมหาศาลจากการร่วมมือกันในครั้งนี้

โครงการนี้เราวางแผนเริ่มก่อสร้างเฟสแรกในปี 2024 โดยคาดว่าใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 18 เดือน จะมีรูปแบบเป็นกลุ่มอาคาร Data Center ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 18,000 ตรม. รองรับ IT Load กว่า 24 MW และมีระบบที่รองรับการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพและมี reliability สูง อีกทั้งเรามีความได้เปรียบในเรื่องของทำเลที่ตั้ง ซึ่งสามารถเดินทางได้สะดวก โดยใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ใกล้กับสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ

"ทั้ง 2 บริษัท มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในด้านงานระบบวิศวกรรม และการดูแล Data Center ในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย เราเชื่อมั่นว่าความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท จะช่วยให้เราบรรลุวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งสามารถนำเสนอรูปแบบ Data Center ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าระดับโลกให้กับบริษัท DC POWER BN1 และผลักดันการลงทุนธุรกิจ Data Center ซึ่งจะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป"

ด้านนายกฤษณ ไทยดำรงค์ กรรมการผู้จัดการบริษัท SITEM Corporation กล่าวว่า บริษัท Sitem Corporation มีประสบการณ์กว่า 28 ปีในธุรกิจออกแบบ ก่อสร้างและดูแลอาคาร Data center แบบ 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ในประเทศไทย เรามีบริษัทย่อยในประเทศสิงค์โปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม ที่ทำงานด้านระบบปรับอากาศเฉพาะสำหรับData center กับผู้ให้บริการ Data Center ระดับโลก

เรามองเห็นโอกาสในการพัฒนาโครงการ Data Center ในประเทศไทย ในช่วง 3 ปีนี้ ในการตอบสนองความต้องการของพื้นที่ data center ในกรุงเทพ ที่มีไม่พอเพียงกับความต้องการของตลาด จึงมั่นใจว่าสามารถใช้ความรู้ประสบการณ์ด้าน Data Center เสริมกับเครือข่ายในภูมิภาค และความเชี่ยวชาญจากพาร์ทเนอร์ของเรา Sino-Thai ที่ผ่านงานรับเหมาก่อสร้างงานมาแล้วทุกประเภท ทั้งจากภาครัฐและเอกชน และด้วยผลงานที่มีคุณภาพ ทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้า คู่ค้า และ ผู้ถือหุ้น มาเป็นเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ