ADVANC ยันสงครามราคายังอยู่ หันเน้นดันกำไรโตให้คุ้มค่าทุ่มลงทุนโครงข่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 6, 2023 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADVANC ยันสงครามราคายังอยู่ หันเน้นดันกำไรโตให้คุ้มค่าทุ่มลงทุนโครงข่าย

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ในตลาดโทรคมนาคมยังมีการแข่งขันราคาดุเดือดอยู่เป็นปกติแม้ว่าจำนวนผู้เล่นในตลาดจะลดลง แต่ ณ ปัจจุบันมองว่าราคาสมเหตุสมผลกับต้นทุนแล้ว ขณะที่เอไอเอสมีแพกเกจราคาหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือก

"การแข่งขันที่ดุเดือดก็ยังมีอยู่ ซึ่งเราพยายามสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าในระดับราคาที่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบัน แพ็กเกจราคามีหลากหลายราคา เป็นราคาที่สมเหตุสมผลแล้ว ผู้บริโภคแทบจะไม่เดือดร้อนเลย" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ย้ำว่า ทิศทางธุรกิจของบริษัทฯ ต่อจากนี้ คือ การเพิ่มกำไรให้เติบโตขึ้น ผ่านการเดินหน้ามุ่งสู่ ECOSYSTEM ECONOMY หรือ เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน จากภารกิจทั้ง 3 ส่วน คือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลอัจฉริยะ การเชื่อมต่อธุรกิจข้ามอุตสาหกรรม และการดำเนินงานอย่างยั่งยืนพร้อมกับการพัฒนาความสามารถของบุคลากร เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรเทคโนโลยีโทรคมนาคมอัจฉริยะ อันจะนำไปเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศไทย หรือ Sustainable Nation

"ที่ผ่านมารายได้เราโตในระดับ single digit และยังต่ำกว่า GDP ประเทศ แต่อุตสาหกรรมต้นทุนปรับตัวขึ้น เราก็มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานให้มาโดยตลอด นับเป็นเม็ดเงินลงทุนรวม 1 ล้านล้านบาท ในระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ทำให้ไปกระทบกับกำไรของบริษัท ซึ่งถือเป็นปัจจัยให้เราต้องขยายการให้บริการ Network ไปสู่ธุรกิจมากขึ้น โดยมุ่งเน้นการทำ cost industry collaboration และหาบริการ Network ให้ลูกค้าพอใจ เพื่อสร้างการเติบโตของกำไร"

ในงวด 9 เดือนปี 66 ADVANC รายงานรายได้รวม 137,555 ล้านบาท เติบโต 0.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีกำไรสุทธิที่ระดับ 22,084 ล้านบาท เติบโตขึ้น 18%

สำหรับการควบรวม บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (3BB) ยืนยันกระบวนการมีความแตกต่างกับคู่แข่งใน 2 เรื่อง คือ 1. ดีลนี้เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขณะที่คู่แข่งยื่นเรื่องให้ กสทช.พิจารณาให้ความเห็นชอบ

2. เนื้อหา สินค้าและบริการ ของเอไอเอสและ 3BB มีความแตกต่างกัน ดังนั้น การควบรวมดังกล่าวก็ไม่ได้นับเป็นการผูกขาด ซึ่งมองว่ายังมีผู้เล่นรายอื่นๆ อีกมากในอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวม 3BB เบื้องต้นในธุรกิจ Fixed Broadband Internet บริษัทฯ ก็จะเดินหน้ายื่นข้อเสนอต่อลูกค้าให้มาใช้บริการกับเอไอเอส ซึ่งปัจจุบันลูกค้าของ 3BB ก็อาจจะมีการใช้บริการโมบายกับทาง True-Dtac ในสัดส่วนราว 50% และ AIS 50%

ล่าสุด บริษัทได้จับมือกับ Microsoft ใช้ AI ช่วยทำงานผ่าน Microsoft Copilot และใช้ Microsoft team โทรหาเบอร์มือถือทั่วโลก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกใน South East Asia ที่พร้อมให้บริการ Microsoft Teams Phone ที่ช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการระบบสื่อสารได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และลดต้นทุน โดยแพ็กเกจค่าบริการจะมีการประกาศออกมาในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ