PTTGC วางเป้าปริมาณขายปี 67 โต 10% จัดงบลงทุน 2 หมื่นลบ.เบรกทำ M&A จ่อซื้อคืนหุ้นกู้เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 14, 2023 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายปี 67 เติบโต 10% จากปีนี้คาดทำได้ราว 17 ล้านตัน เนื่องจากในปีหน้าโรงงานอะโรเมติกส์จะกลับมาเดินเครื่องเต็มกำลัง และจะไม่มีการปิดซ่อมบำรุงใหญ่แล้ว

อีกทั้งผลประกอบการของธุรกิจ Allnex คาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีนี้ ตามความต้องการผลิตภัณฑ์ในเอเชีย ยุโรป สหรัฐอเมริกาดีขึ้น รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีหลายตัวก็ดีขึ้นกว่าปีนี้ เช่น โพลีเอทิลีน (PE), อะโรเมติกส์, โอเลฟินส์, กลุ่มเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (specialty) เนื่องด้วยมองว่าภาพรวมธุรกิจปิโตรเคมีได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 2/66 แต่มาร์จิ้นยังอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนผลประกอบการฝั่งโรงกลั่นอาจปรับตัวลงตามค่าการกลั่นที่ชะลอลง

บริษัทเตรียมงบลงทุนปี 67 ไว้ราว 2 หมื่นล้านบาท โดยใช้รองรับการลงทุนโรงงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและปรับปรุงเครื่องจักร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ขณะที่บริษัทยังคงมุ่งเน้นลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของคน หรือการลดค่าใช้จ่ายภายใน ซึ่งทำให้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มและสิทธิภาพการดำเนินงานในปีนี้และปีหน้ากว่า 6,000-7,000 ล้านบาทต่อปี

ขณะที่ปีหน้าจะไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ อย่างการเข้าซื้อกิจการ (M&A) เพราะยังต้องใช้ความระมัดระวังการลงทุน ท่ามกลางความเสี่ยงในปัจจุบัน อาทิ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และสงครามในตะวันออกกลาง

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/66 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากปริมาณการขาย Allnex ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมียังคงทรงตัว รวมถึงบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาขายสินทรัพย์ จึงมีโอกาสที่จะบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ จากปีก่อนที่มีการขายสินทรัพย์มูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะซื้อหุ้นกู้กลับและมีโอกาสที่จะบันทึกกำไรเข้ามาด้วย โดยที่ผ่านมาได้มีการซื้อคืนมาแล้ว 200 ล้านเหรียญ และได้กำไรอยู่ที่ 500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าไตรมาส 4/66 จะมีกำไรเข้ามาเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ