IVL ส่งสัญญาณผลงานปี 67 ฟื้นตามยอดขายโต-ดีมานด์ PET แกร่ง-ไร้ขาดทุน hedging กดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 17, 2023 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย Vikash Jalan Heand of IR and VP Planning บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลการดำเนินธุรกิจในปี 67 ดีขึ้นจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการเร่งระบายคลังสินค้าในตลาดที่ผ่อนคลายลง และโครงการ PET ในอินเดียน่าจะเริ่มดำเนินการได้อย่างเต็มที่ และดีมานด์ที่ยังคงแข็งแกร่งหนุนธุรกิจ PTE เติบโต

ทั้งนี้ ในปี 67 บริษัทคาดว่าจะไม่เกิดผลขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงอีก จากปีนี้รับผลกระทบจาก Energy hedging loss ราว 95 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปัจจุบันได้มีการทำ hedging ไปแล้วประมาณ 10%

นอกจากนี้ทางฝ่ายบริหารของบริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการบริหารจัดการประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัท โดยอาศัยข้อได้เปรียบจากการกระจายตัวของแหล่งที่ตั้งธุรกิจ ทำให้สามารถไปปรับเปลี่ยนการผลิตในเอเชียได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานคุ้มค่ามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจไฟเบอร์ และ PTA ในโปรตุเกส ก็น่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายคงที่ลงไปได้อีก

ธุรกิจ MTBE คาดหากการขาดแคลนแก๊สโซลีนในปีหน้าคลี่คลายลง ก็น่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ (Normali) ได้ ขณะเดียวกันก็จะได้รับประโยชน์จากกลุ่มธุรกิจ C-PET กลับมาเช่นเดียวกัน

สำหรับภาพรวม หากสภาวะตลาด PET ของจีนผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ก็น่าจะช่วยให้สเปรดของ PET ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ปัจจุบัน Free cash flow อยู่ในเชิงได้เปรียบ พร้อมที่จะทำให้ IVL มีโอกาสได้สร้างกำไรต่อไปในปี 67 แต่ก็จะได้รับประโยชน์ในกลุ่ม C

ส่วนผลกระทบต่อธุรกิจในปีหน้านั้นมีจำกัดมากขึ้น เนื่องด้วยประเมินว่าระดับมาร์จิ้นในปัจจุบันก็ต่ำค่อนข้างมากแล้ว แม้ต้นทุนยังอยู่ในระดับสูงต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป และสหรัฐ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบด้วย หากราคาน้ำมันดิบต่ำลง ก็อาจเกิด Inventory lost ได้ แต่หากราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นก็จะมีกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ