DSI เร่งสุดแล้วส่งคดี STARK ถึงอัยการสิ้น พ.ย.ยันไม่เลิกสอบ "ดีลอยท์"-คดี MORE คืบแค่จ่อออกหมายเรียก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 24, 2023 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DSI เร่งสุดแล้วส่งคดี STARK ถึงอัยการสิ้น พ.ย.ยันไม่เลิกสอบ

พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าคดี บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการสอบสวนใกล้เสร็จสิ้น โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวนอีกครั้ง คาดว่าจะส่งสำนวนให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องได้ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

คดีนี้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.66 มีผู้เสียหายทั้งสิ้นจำนวน 4,704 ราย มูลค่าความเสียหายจำนวน 14,778 ล้านบาท คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการสอบปากคำผู้กล่าวโทษจำนวน 5 ราย สอบปากคำพยานบุคคลรวมจำนวน 157 ราย แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาจำนวน 11 ราย ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชน รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 และได้ออกหมายจับนายชนินทร์ เย็นสุดใจ เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้หลบหนีไปต่างประเทศ ล่าสุดมีข้อมูลว่าหนีไปยุโรป

รวมทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้นำส่งทรัพย์สินจากการยึด/อายัดไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการในทางทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

ส่วนกรณีของบริษัท ดีลอยท์ นั้น ดีเอสไออยู่ระหว่างสอบถามสภาวิชาชีพว่าการดำเนินการของบริษัทฯ เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ ดีเอสไอไม่ได้ยุติการตรวจสอบตามที่มีข่าว

สำหรับความคืบหน้าคดี บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) นั้น จากข้อเท็จจริ งคือ ระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-10 พ.ย.65 (ช่วง pre-open) มีกลุ่มบุคคลรวม 32 ราย ร่วมกันสร้างราคาหรือปริมาณการซื้อขายหุ้น MORE อย่างต่อเนื่อง ในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำ มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 800 ล้านบาท

คณะพนักงานสอบสวนของดีเอสไอได้ดำเนินการสอบปากคำผู้กล่าวหา คือ สำนักงาน ก.ล.ต.ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ และบริษัทหลักทรัพย์ 10 แห่ง ได้แก่ บล.กรุงศรี , บล.เกียรตินาคินภัทร , บล.ดาโอ , บล.ทรีนีตี้ , บล.อินโนเวสท์เอ็กซ์ , บล.คิงส์ฟอร์ด , บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง , บล. เอเชีย เวลท์, บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) และ บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

จากนั้นได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาจำนวน 4 ราย สอบปากคำพยาน รวม 77 ราย ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พยานที่ยืนยันความสัมพันธ์ของกลุ่มผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่บริษัทหลักทรัพย์ พร้อมทั้งส่งข้อมูลทรัพย์สินให้สำนักงาน ปปง.ทำการอายัดบัญชีทรัพย์สิน 34 รายการ รวมเป็นเงินประมาณ 4 พันล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีได้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการสอบสวนกลางมาปฏิบัติหน้าที่ในดีเอสไอเพื่อช่วยเหลือสืบสวนและสอบสวนคดีพิเศษ ตามมาตรา 33 แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษฯ โดยมีจะมีการประชุมร่วมกันในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ดีเอสไอเตรียมออกหมายเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหาอีก 28 ราย จากทั้งหมด 32 ราย มารับทราบข้อกล่าวหาในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ได้แจ้งข้อหาให้กับผู้ถูกกล่าวหาไปแล้ว 4 ราย หลังดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษเมื่อเดือน มิ.ย.66 แต่กว่าจะดำเนินการรับโอนคดีเรียบร้อยตามขั้นตอนก็ต้องรอจนถึงเดือน ก.ย.66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ