PRINC ทุ่ม 96 ล้านลงทุนสตาร์ทอัพ HEALTH AT HOME รุกธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 7, 2023 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) โดยบริษัท พริ้นซิเพิล เน็กซ์ จำกัด (PRINC NEXT) ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในธุรกิจเฮลท์แคร์ของ PRINC ประกาศการเข้าลงทุนใน บริษัท เฮลท์แอท โฮม จำกัด (HEATH AT HOME) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านการดูแลผู้สูงอายุ มูลค่าเงินลงทุน 96 ล้านบาท

ภายหลังการลงทุนดังกล่าวจะทำให้ PRINC NEXT มีสัดส่วนการถือหุ้น 39.5% ส่วนผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้น 42.4% ซึ่ง PRINC มีแผนที่จะผสานการให้บริการธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุทั้งในระดับการให้บริการดูแลรักษายังสถานพยาบาล เชื่อมโยงกับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุเนอร์สซิ่งโฮม บ้านลลิสา และ ธุรกิจฟื้นฟูและดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ PNKG Recovery & Eldercare ซึ่งจะทำให้ PRINC ผนึกความแข็งแกร่ง และก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจเฮลท์แคร์ด้านผู้สูงอายุ

นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ PRINC กล่าวว่า ทิศทางไตรมาส 4/66 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการให้บริการของศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคยากซับซ้อนที่ขยายตามแผน ประกอบกับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุที่มีในปัจจุบันมีหลายระดับ การเข้าลงทุนในสตาร์อัพด้านการดูแลผู้สูงอายุในครั้งนี้เพื่อเป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์การให้บริการแบบไร้รอยต่อในการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ตั้งแต่ที่โรงพยาบาลไปจนถึงที่บ้านหรือเนอร์สซิ่งโฮม แล้วยังมีสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการดูแลผู้สูงอายุ มาเป็นตัวกลางในการเชื่อมบุคลากรการแพทย์ และผู้รับบริการเป้าหมายก็คือผู้สูงอายุ

ประกอบกับแผนการขยายธุรกิจโรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ที่มุ่งขยายยังเมืองรอง ในปัจจุบันมีจำนวน 15 แห่ง เปิดดำเนินการแล้ว 14 แห่งใน 11 จังหวัด บริษัทจึงเล็งเห็นความสำคัญในการกระจายการลงทุนเฮลท์แคร์อื่นๆ เพื่อรองรับและตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการที่ต้องการฟื้นฟูและดูแลในศูนย์ดูแลและฟื้นฟูผู้ป่วย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่โรงพยาบาลตั้งอยู่

"สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานไตรมาส 4 คาดว่ายังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคตามฤดูกาลที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากไข้หวัดใหญ่ ฯลฯ รวมทั้งผลสืบเนื่องจากการลงทุนการให้บริการโรคยากซับซ้อนจากการขยายศูนย์เฉพาะทางต่างๆในโรงพยาบาลในเครือ ทำให้คาดว่าทั้งผู้เข้ารับบริการโรงพยาบาลต่อวัน (Campus Visit per Day) และจำนวนผู้ป่วยครองเตียงเฉลี่ยต่อวัน (Average Daily Census หรือ ADC) เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ส่วนการเข้าลงทุนใน Health at Home ครั้งนี้ เป็นแผนเชิงรุกเข้าสู่ธุรกิจเฮลท์แคร์ด้านการดูแลผู้สูงอายุ มุ่งกระจายความเสี่ยง เชื่อมโยงเครือข่ายการให้บริการระหว่างสถานพยาบาล ซึ่งจะทำให้เติมเต็มช่องว่างระหว่างกัน สร้างการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว" นายแพทย์กฤตวิทย์กล่าว

นายแพทย์คณพล ภูมิรัตนประพิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Health at Home เล็งเห็นว่าในอนาคตการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาลจะเกิดขึ้นที่นอกโรงพยาบาลมากขึ้นเรื่อยๆ บริษัทจึงได้ดำเนินธรุกิจแบบ Out Of Hospital Care (OOH) ปัจจุบันได้ดำเนินการมาแล้ว 8 ปี ประกอบด้วยบริการหลักสามอย่าง 1.บริการจัดส่งผู้ดูแลมืออาชีพ Carepro เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน ให้บริการมาแล้วกว่า 5000 ครอบครัว 2. Care Center เนิร์สซิ่งโฮม ทันสมัยที่ปัจจุบันมีสองสาขา 3. Health at Work บริการ Telemedicine สำหรับพนักงานบริษัท สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ และ จัดส่งยาถึงบ้าน ซึ่งได้ให้บริการกว่า 20,000 เคสในสองปีที่เปิดมา มีการเติบโต 300% ต่อปี

"การร่วมมือกับเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ในครั้งนี้ จะช่วยเติมเต็มการดูแลให้กับผู้รับบริการได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ที่โรงพยาบาล สู่บ้านหรือเนอร์สซิ่งโฮม พร้อมทั้งขยายพื้นที่ให้บริการได้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ตั้งของโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ รวมถึงการขยายสาขา Care Center ให้ครอบคลุมรวม 10 สาขา", นายแพทย์คณพล กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ