TNL อัดงบลงทุน 2-3 พันลบ.ปี 67 รัน 3 New Engines เต็มสูบดันพอร์ตบริหารหนี้พุ่งสองเท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 8, 2023 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TNL อัดงบลงทุน 2-3 พันลบ.ปี 67 รัน 3 New Engines เต็มสูบดันพอร์ตบริหารหนี้พุ่งสองเท่า

นายนันทวัฒน์ สุรวัติเสถียร หัวหน้าคณะผู้บริหาร สายงานการเงิน บมจ.ธนูลักษณ์ (TNL) กล่าวว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการปรับโครงสร้างธุรกิจ ด้วยการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เป็น New Engines ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบริษัท และเป็นการกระจายความเสี่ยง ทำให้ผลประกอบการในปี 66 เติบโตขึ้นมาก โดยงวด 9 เดือนแรกของปีสร้างผลกำไร 488.69 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 78.83 ล้านบาท

ดังนั้น ในปี 67 บริษัทได้จัดเตรียมงบลงทุนราว 2-3 พันล้านบาท เพื่อเน้นการเดินหน้าธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะด้าน Financial Service เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่ฟื้นตัวมากนัก บริษัทจึงวางแผนการเติบโตอย่างระมัดระวัง ซึ่งงบลงทุนในปีหน้าจะใช้ในการปล่อยสินเชื่อและขยายการลงทุนในพอร์ตหนี้เสียเพิ่มมากขึ้น

ธุรกิจด้าน Financial Service ในปัจจุบัน ประกอบด้วย ธุรกิจสินเชื่อที่มีหลักประกัน ซึ่งดำเนินงานผ่าน บริษัท ออกซิเจน แอสเซ็ท จำกัด ปัจจุบันมีพอร์ตสินเชื่อ 5,193 ล้านบาท คาดว่าปีหน้าจะผลประกอบการจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามทิศทางอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) ซึ่งเริ่มประมูลหนี้ NPL เข้ามาบริหารในปีนี้เป็นปีแรก ขณะนี้มีมูลหนี้กว่า 1.6 พันล้านบาท คาดว่าปี 67 จะเติบโตเป็น 2 เท่า

ส่วนธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย บริษัทได้ร่วมทุนกับ บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) ผ่านบริษัทร่วมทุน (JV) ในสัดส่วน 50:50 ซึ่งปัจจุบันมีโครงการเปิดขายอีก 8 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ทยอยโอนให้ลูกค้าตั้งแต่ปี 67 คาดว่าจะปิดขายโครงการทั้งหมดในปี 71

สำหรับธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่เป็นธุรกิจเดิม ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้กว่า 70% ของรายการรวม คาดจะในปี 67 จะทำรายได้ใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 2 พันล้านบาท


แท็ก ธนูลักษณ์   (TNL)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ