NUSA แจง "ณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ" พ้น CEO หลังพบสัญญายืมตัวจาก WEH อาจมีปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 12, 2023 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) ชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์แหงประเทศไทย (ตลท.) สอบถามเกี่ยวกับมติการแต่งตั้งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NUSA คือ นายวิษณุ เทพเจริญ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.66 โดยไม่ได้มีการแจ้งการพ้นตำแหน่งของนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ เนื่องจากคณะกรรมการบริหารของบริษัทจำเป็นต้องตรวจสอบเนื้อหาสัญญาอย่างละเอียดถี่ถ้วน และเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ถือหุ้นรายย่อย

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติเมื่อวันที่ 2 ต.ค.66 อนุมัติการทำสัญญายืมตัวพนักงานและให้บริการสนับสนุน ระหว่าง NUSA และ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) โดยในสัญญาดังกล่าวระบุในภาคผนวกที่ 1 กำหนดให้นายณัฐพศิน ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ตามสัญญาฯ นิยามของงานในสัญญาดังกล่าว

นับจากระยะเวลาข้างต้น คณะกรรมการบริหารของบริษัท ได้ตรวจสอบการทำสัญญายืมตัวพนักงานและให้บริการสนับสนุน พบว่า ไม่มีข้อระบุความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่เป็นการส่วนตัวของนายณัฐพศิน บริษัทมิได้มีสถานะเป็นนายจ้างของนายณัฐพศิน อีกทั้งผู้แทนลงนามในสัญญาฯ เป็นนายณัฐพศินเอง คณะกรรมการบริหารบริษัทจึงมีข้อกังวลถึงการรักษาผลประโยขน์ของนักลงทุนราย ย่อย เนื่องจากการปฎิบัติหน้าที่ของนายณัฐพศิน กรณีหากเกิดความเสียหายกับทางบริษัท โดยที่สัญญาไม่ได้กล่าวถึงความรับผิดชอบเป็นการส่วนตัวของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างมากในการปฎิบัติหน้าที่ที่ไม่มีกลไกควบคุมความรับผิดชอบ

และ ตามกฎบัตรการพิจารณาสรรหาผู้บริหารระดับสูงเป็นอำนาจ หน้าที่ของคณะกรรมการบริษัท ซึ่งผ่านคณะกรรมการสรรหา และกำหนดค่าตอบแทน ดังนั้นนายณัฐพศิน จึงเข้าปฏิบัติหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) โดยไม่ถูกขั้นตอนของบริษัทเพราะมิได้ผ่านการสรรหา อีกทั้งบริษัทไม่ได้มีสถานะเป็นนายจ้างของนายณัฐพศินด้วย

บริษัทจึงได้ส่งหนังสือยกเลิกสัญญาฯ ไปยัง WEH ลงวันที่ 29 พ.ย.66 ดังนั้น บริษัทจึงขอแจ้งการพ้นตำแหน่งของนายณัฐพศิน ตั้งแต่วันที่ยุติสัญญา ซึ่งคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติรับทราบการยกเลิกสัญญาระหว่าง NUSA กับ WEH ฉบับลงวันที่ 3 ต.ค. 66 และมีมติเสียงข้างมากให้แต่งตั้งนายวิษณุ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ