กสทช.ออกโรงยันเช็คละเอียดคุณภาพบริการควบรวม "ทรู-ดีแทค" ชงรายงานบอร์ดพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 19, 2023 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข โฆษกประจำประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการ เลขาธิการ กสทช. ร่วมแถลงเกี่ยวกับการติดตามการควบรวมทรู-ดีแทค ตามมติกรรมการ กสทช. โดย พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า จากที่มีข่าวอย่างต่อเนื่องถึงการปฎิบัติหน้าที่ของ กสทช. เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคจากการควบรวมกิจการของทรูและดีแทค จึงให้ผู้บริหารมาเล่าข้อเท็จจริงและลำดับความเป็นมา

"การแถลงวันนี้ไม่ได้มาแก้ตัว หรือตอบโต้ข่าว แต่มาแถลงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น การควบรวมกิจการทรู-ดีแทค บอร์ด กสทช.ได้กำหนดให้ทั้งสองบริษัทดำเนินการ 11 ข้อ ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการควบรวมกิจการ จากการติดตามบริษัทได้ดำเนินการตามเงื่อนไขการควบรวม ประเด็นคุ้มครองผู้บริโภคจากการควบรวมทรู-ดีแทค"

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า เรื่องแรกการลดราคาค่าบริการลงมาร้อยละ 12 จากการตรวจสอบด้วยการสุ่มตรวจของ กสทช.พบว่า การลดราคาเป็นการลดค่าเฉลี่ย โดยนำแพคเก็จที่ประชาชนใช้มากมาเฉลี่ยลดราคาลง ผลการตรวจสอบพบว่าบริษัทได้ดำเนินการตามข้อกำหนด ส่วนที่มีคนท้วงว่าแพคเก็จราคาประหยัดหายไป เมื่อตรวจสอบแล้วแพคเก็จยังคงมีอยู่แต่ลูกค้าอาจจะไม่เห็น ขึ้นอยู่กับวิธีทางการตลาดของผู้ให้บริการ

ถัดมาคุณภาพสัญญาณ ตามเงื่อนไขระบุว่า บริษัทต้องไม่ลดจำนวนเซลไซท์ ต้องรักษาคุณภาพและมาตรฐานของบริการไม่ให้ลดลง หลังการรวมกิจการสิ่งที่ทรูทำคือการตรวจสอบว่าในพื้นที่ให้บริการที่มีเซลไซด์ทั้งทรูและดีแทค เสาสัญญาณอันใดที่ให้บริการได้ดีกว่าก็จะเก็บไว้ อันใดน้อยกว่าจะยกเลิกเสานั้นไป แต่เซลไซท์ยังคงอยู่ อาจจะใช้การเคลื่อนย้ายเฉพาะเซลไซท์ ซึ่งได้กำชับผู้ให้บริการแจ้งผู้ใช้บริการก่อนเคลื่อนย้าย การให้บริการยังคงมีการรักษาคุณภาพการให้บริการ จากการรับเรื่องร้องเรียนที่ส่งเข้ามาพบว่ามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวคุณภาพสัญญาณแค่ 17 เรื่อง

"ตามเงื่อนไขทรูต้องส่งรายงานคุณภาพการให้บริการให้กับบอร์ด กสทช. โดยการประชุมวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) จะนำรายงานคุณภาพการให้บริการเขาพิจารณาในที่ประชุมบอร์ด การติดตามผลการควบรวมสำนักงานฯ ไม่ได้เพิกเฉยคอยติดตามเพื่อผู้บริโภคอยู่แล้ว อะไรที่ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนเราจะไม่ทำ เราดูทั้งผู้บริโภค ดูทั้งตลาดเพียงแต่ข้อมูลที่นำไปเปิดเผยมีการใช้ข้อมูลทีทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ การจัดทำงานงานของอนุกรรมการติดตามและประเมินผลการรวมธุรกิจทรู-ดีแทค ได้มีการจัดทำรายงานโดยมีรายละเอียด แต่ยังไม่ได้มีการนำเสนอที่ประชุมกรรมการกสทช.จึงไม่ได้มีการเปิดเผย " นายไตรรัตน์กล่าว

พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า กรณีข่าวการให้สัมภาษณ์ของประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคก็ดี ความจริงแล้วประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคยังเป็นประธานอนุกรรมการติดตามและประเมินผลควบรวมทรู-ดีแทคด้วย เพราะฉะนั้นข้อมูลท่านต้องทราบดีกว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ไม่ทราบว่าทำไมข้อมูลถูกนำเสนอออกไปในด้านนั้น จึงต้องชี้แจงกัน และเป็นเหตุให้กสทช.ทั้ง 4 ท่านต้องทำหนังสือให้ประธานกสทช.นำเรื่องนี้เข้าสูการประชุม ประธานกสทช.ไม่ได้ปล่อยปละละเลยได้บรรจุเรื่องนี้อยู่ในวาระการประชุมส่วนที่ไม่ได้ปรากฎในการประชุมครั้งที่ผ่านมาเพราะได้มีการบรรจุไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ