ไตรภาคีถกค่าจ้างขั้นต่ำใหม่/ศาลนัดไต่สวน "พิธา" คดีหุ้น ITV/คลังแถลง Easy E-Receipt

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 20, 2023 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีวันนี้ ซึ่งมีตัวแทนทั้งจากภาครัฐ ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง เพื่อหารือถึงการปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำใหม่อีกครั้ง หลังจาก รมว.แรงงาน ได้ขอถอนมติออกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อนำกลับไปตั้งข้อสังเกต และพิจารณาสูตรการคิดค่าแรงใหม่ เนื่องจากนายรัฐมนตรี มองว่าค่าแรงอัตราใหม่ที่เพิ่มขึ้นยังไม่เหมาะสม

โดยผลการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ครั้งที่ 9/2566 มีมติเห็นชอบให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ เพิ่มในอัตราตั้งแต่วันละ 2-16 บาท อัตราสูงสุด คือ จ.ภูเก็ต วันละ 370 บาท และอัตราต่ำสุดที่ จ.นราธิวาส, ปัตตานี และยะลา วันละ 330 บาท

  • ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณาวินิจฉัย กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. พรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นใน บมจ. ไอทีวี (ITV) ซึ่งประกอบกิจการสื่อสารมวลชน อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยวันนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กล่าวก่อนเข้าให้การไต่สวนพยานว่า ยินดีตอบทุกข้อสงสัย เพราะมั่นใจในข้อเท็จจริง และหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล พร้อมย้ำว่า ITV ไม่ได้เป็นสื่อแล้ว เนื่องจากไม่ได้ประกอบกิจการมาตั้งแต่ปี 2550

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงข่าวรายละเอียดมาตรการ Easy E-Receipt ซึ่งมาตรการนี้ ได้ผ่านความเห็นชอบในหลักการจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.66 โดยหลักการ คือเป็นโครงการซื้อสินค้า-บริการ ที่ให้สิทธิบุคคลธรรมดาและห้างร้านที่มิใช่นิติบุคคล สามารถนำค่าใช้จ่ายตามจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท จากการซื้อสินค้าในร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษี ไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้ประจำปี 67
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประชุมบอร์ด กสทช. โดยจะมีการพิจารณารายงานคุณภาพการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หลังจากมีการควบรวมกิจการของ "ทรู-ดีแทค"
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน ส.อ.ท. และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เดือนพ.ย. 66
  • ผู้บริหาร บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เดินทางไปกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) หลังจากที่ SABUY ได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก SABUY CEO เพื่อแจ้งกระบวนการรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ได้รับความเสียหายจากกรณีที่บริษัทสงสัยว่ามีการทำ Naked Short Sell ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 66 ซึ่งทำให้ราคาหุ้น SABUY เกิดความผันผวนอย่างมาก โดยจะนำรายชื่อทั้งหมด เข้ายื่นแจ้งความต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในวันนี้
  • พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าคดี กรณีประชาชนและตลาดหลักทรัพย์ ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ซิบเมกซ์ จำกัด โดยมีหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม
  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บมจ.เอสซีจี เดคคอร์ (SCGD)
  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และพันธมิตร แถลงข่าวงานฉลองเคานต์ดาวน์ระดับโลก "Thailand & Bangkok Countdown 2024"
  • นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) แถลงนโยบายและของขวัญจาก "EXIM Green Development Bank ต้อนรับปี 2567" และร่วมเสวนา "Green Wishes" ในงาน EXIM Green Wishes Market
  • รถไฟฟ้าบีทีเอส-แรบบิท เปิดบริการรับชำระเงินระหว่างประเทศ ผ่านระบบ WeChat Pay ณ สถานีสยาม
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/66 ประกอบด้วย บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา (IP), บมจ.สหไทย เทอร์มินอล (PORT), บมจ.มิตรสิบ ลิสซิ่ง (MITSIB), บมจ.เคที เมดิคอล เซอร์วิส (KTMS), บมจ.ดุสิตธานี (DUSIT), บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA) และบมจ.สีเดลต้า (DPAINT)

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ครั้งที่ 3/2566 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายอนุทิน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล

  • น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย 12 หน่วยงาน ร่วมการแถลงข่าวการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวไทย ณ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าว "สำนักนายกรัฐมนตรี ส่งความสุขปีใหม่ให้ประชาชน" ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ทำเนียบรัฐบาล
  • นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานการประชุมโครงการยางล้อ ณ ทำเนียบรัฐบาล

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีเปิดการออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ "โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ" ณ ชุมชนบึงพระราม 9 บ่อ 3 เขตห้วยขวาง

ต่อมา ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมห้องเรียนปลอดฝุ่น ระดับดีเลิศ ห้องเรียนสู้ฝุ่น สสส. ณ โรงเรียนวัดวิมุตยาราม เขตบางพลัด

  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาลิงแสม ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ณ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกทม. ผู้บริหาร สนท. และหนฝ.เทศกิจ สำนักงานเขต ครั้งที่ 6/2566 ณ สำนักเทศกิจ

ต่อมา นายจักกพันธุ์ ลงพื้นที่เขตปทุมวัน และเขตยานนาวา ณ สวนปทุมวนานุรักษ์ เขตปทุมวัน

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการเปิดกิจกรรมกระบวนการ ร่วมรังสรรค์ (Co-Creation) การพัฒนาย่านสร้างสรรค์ ณ ศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง)

ช่วงบ่าย นายศานนท์ ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าว CentralWorld Bangkok Countdown 2024 ณ Centralworld offices

  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กทม. ประธานประชุมติดตามความคืบหน้าแนวทางการพัฒนา คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองแสนแสบ ณ กทม.2 ดินแดง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ