เกาะติดอภิปรายงบฯปี 67 วันแรก/คมนาคมเรียกรถไฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุล้อหลุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 3, 2024 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ร่างพ.บ.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก โดยมีวงเงินงบประมาณ 3,480,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2566 จำนวน 295,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มประชุมด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเป็นผู้ชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลในการจัดทำงบประมาณปี 67 เป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังจากนั้นจะเป็นการอภิปรายและสอบถามข้อสงสัยของ สส.ฝ่ายค้าน ซึ่งจะมีการพิจารณาต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 5 ม.ค.67 รวม 3 วัน โดยตั้งเป้าโหวตไม่เกิน 4 ทุ่ม วันที่ 5 ม.ค.เพื่อตั้งกรรมาธิการ

สำหรับพรรคร่วมฝ่ายค้านได้จัดสรรเวลาในการอภิปรายไว้แล้ว โดยพรรคก้าวไกลได้เวลา 800 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที พรรคไทยสร้างไทย 60 นาที พรรคเป็นธรรม 20นาที ส่วนพรรคเล็ก ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคใหม่ ได้พรรคละ 10 นาที

นอกจากนี้ยังมีประเด็นร้อน หลังเกิดเหตุล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดจากตัวรถร่วงลงมาถูกฝากระโปรงรถแท็กซี่ที่วิ่งอยู่ด้านล่างบริเวณถนนเทพารักษ์เมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยเหตุการณ์ในทำนองนี้เกิดขึ้นบ่อย ทั้งจากการก่อสร้างทางยกระดับและรถไฟฟ้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทัพย์สินของประชาชน

โดยวันนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะเรียกผู้บริหารบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมทั้งเตรียมหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดบทลงโทษบริษัทผู้รับสัมปทาน/ผู้รับเหมาให้เพิ่มความเข้มงวดกวดขัน ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก

ล่าสุดทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีการปรับรูปแบบการเดินรถ โดยจะให้บริการทุก 30 นาที

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 1) ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ