อภิปรายงบฯ วันสุดท้าย จับตาลงมติคืนนี้/ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 5, 2024 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันสุดท้าย เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก โดยฝ่ายค้านเหลือเวลาในการอภิปรายราว 6 ชม. ฝ่ายรัฐบาล-สส.รัฐบาล 4 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะยุติการอภิปรายได้ก่อนเวลา 21.00 น. จากนั้นจะเป็นการลงมติและตั้งกรรมาธิการฯ เพื่อพิจารณาในวาระถัดไป

ส่วนการอภิปรายไม่ค่อยคึกคักมากนัก ส่วนใหญ่เป็นสส. ในซีกรัฐบาลจะขึ้นมาอภิปรายสนับสนุนงบประมาณมากกว่าฝ่ายค้าน โดยประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การแก้ปัญหา PM 2.5 ของรัฐบาล ที่แม้รัฐบาลจะยกเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ แต่กลับจัดงบไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหา และการชำแหละงบกระทรวงกลาโหม จากสส.ก้าวไกล และการอภิปรายกังวลกับงบกระทรวงศึกษาธิการ ที่เทหน้าตักไปกับนโยบาย 1 นักเรียน 1 แทปเลต 1 ครู 1 แทปเลต ที่เหมือนเป็นการฟื้นนโยบายเก่าที่เคยมีปัญหาฮั้วประมูล จากสส.ประชาธิปัตย์ เป็นต้น

  • ด้านหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ จะมีการแถลงสรุปการอภิปรายงบประมาณ 2567 ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน แถลงมติวิปฝ่ายค้าน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ต้องติดตาม

  • นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้า ประจำเดือนธ.ค. 66 ซึ่งตลาดคาดว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน เนื่องจากได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่เน้นการลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงแนวโน้มอาหารสดและราคาพลังงานที่เริ่มทรงตัว

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 109 รูป เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ในงาน "กรุงเทพดีต่อใจ" ประจำปี 2567 ณ สวนเบญจกิติ ต่อมา ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชุม ผว. สัญจรเขตพระนคร ณ สำนักงานเขตพระนคร
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตวัฒนา
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนาผู้นำเมือง (ผู้นำเมือง รุ่น 9) ณ อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ