ITD จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 17 ม.ค.ยืดหนี้ 2 ปีแลกจ่ายดอกเพิ่ม ขยาย D/E เปิดทางกู้แบงก์แก้ปัญหาธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 8, 2024 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทุกชุดในวันที่ 17 ม.ค.67 แต่แยกการนับองค์ประชุมและการลงมติในรูปแบบการประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Meeting) หลังจากปิดสมุดทะเบียนพักการโอนกรรมสิทธิ์วันที่ 3 ม.ค.67

วาระการประชุม มีดังนี้

วาระที่ 1 ขอผ่อนผันการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) ตามที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิ โดยให้มีผลตั้งแต่วันสิ้นสุดรอบปีบัญชีของปี 66 จนถึงวันสิ้นสุดรอบปีบัญชีของปี 68 และผ่อนผันให้ผู้ออกหุ้นกู้ดำเนินการเจรจา หรือเข้าทำสัญญาใดๆ กับเจ้าหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ

วาระที่ 2 ขอขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 2 ปี และ (ก) การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้อีกร้อยละ 0.25 ต่อปี (นับแต่วันถัดจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิมจนถึงวันครบ 1 ปีจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม) และ (ข) การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้อีกร้อยละ 0.50 ต่อปี (นับแต่วันถัดจากวันครบ 1 ปีจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิมจนถึงวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ใหม่) โดยจะชำระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดเพียงครั้งเดียวในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ใหม่ (ที่ขยายออกไป)

ITD ระบุว่า บริษัทได้ดำรงอัตรา D/E Ratio ตามข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้มาโดยตลอด แต่เนื่องจากในช่วงหลังจากสิ้นงวดบัญชีของไตรมาส 2/66 สถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศยังคงอยู่ในช่วงปรับตัว ซึ่งรวมถึงโครงการต่างๆ ของบริษัท ยังคงอยู่ในช่วงดำเนินการ และหรืออยู่ระหว่างการส่งมอบให้กับลูกค้าหน่วยงานภาครัฐ

อีกทั้งมีปัจจัยภายนอกหลายประการที่กระทบกับการประกอบธุรกิจของบริษัท อาทิ สถานการณ์สงครามในต่างประเทศ ราคาวัสตุและน้ำมันที่สูงขึ้น การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย จึงทำให้ต้นทุนการทำงานของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการเมืองในประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลล่าช้า ส่งผลกระทบกับโครงการภาครัฐต่าง ๆ ที่ชะลอตัวลงจากแผนงานเดิม ทำให้บริษัทซึ่งมีงานของภาครัฐเป็นจำนวนมากประสบปัญหาปริมาณงานลดลงไม่เป็นไปตามประมาณการ

ด้วยเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจคาดหมายได้เหล่านี้ ทำให้บริษัทมีความจำเป็นต้องเจรจากับเจ้าหนี้ต่างๆ ของบริษัท ทั้งเจ้าหนี้การค้า เจ้าหนี้สถาบันการเงิน และเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อขอผ่อนผันการชำระหนี้และเลื่อนการชำระหนี้ของบริษัท ให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังมีความจำเป็นต้องกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาใช้ในโครงการงานต่าง ๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจของบริษัท ซึ่งการได้รับสินเชื่อใหม่จากสถาบันการเงินในครั้งนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บริษัทผ่านพันปัญหาการขาดเงินทุนหมุนเวียน สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ก่อสร้างโครงการต่าง ๆไปได้อย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ การให้การสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงินดังกล่าวมีเงื่อนไขสำคัญว่า บริษัทจะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทร่วมด้วย จึงจำเป็นจะต้องจัดการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในครั้งนี้

ขณะนี้ สถาบันการเงินหลายแห่งในประเทศกำลังพิจารณาให้สินเชื่อใหม่แก่บริษัท ซึ่งจะมีผลกระทบกับหน้าที่ของบริษัทตามข้อกำหนดสิทธิในการดำรง D/E โดย D/E ตามงบการเงินรวมของบริษัท ณ ใตรมาส 3/66 เท่ากับ 2.893 โดยหากบริษัทได้รับอนุมัติวงเงินสินเชื่อใหม่จะทำให้ D/E สูงขึ้นเกินกว่า 3 เท่า จึงต้องขอผ่อนผันการดำรง (D/E) และขอผ่อนผันให้สามารถเจรจาหรือทำสัญญากับเจ้าหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด

อีกทั้ง เนื่องด้วย สถานการณ์ในตลาคตราสารหนี้ในปัจจุบัน โคยเฉพาะการลงทุนใน "หุ้นกุ้" ไม่เอื้ออำนวยเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นนักลงทุน ที่อาจทำให้การออกจำหน่ายหุ้นกู้รุ่นใหม่เพื่อทดแทนรุ่นเดิมที่ครบกำหนคไถ่ถอน (Roll over) มีความเสี่ยงต่อบริษัทและนักลงทุนเพิ่มขึ้น และจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการดำเนินธุรกิจของบริษัท บริษัทจึงได้พิจารณาในการขอขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนแทนการออกหุ้นกู้รุ่นใหม่ ๆ มาเพื่อทดแทนรุ่นเดิมที่จะครบกำหนดในปี 67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ