นายกฯ ขึ้นเชียงใหม่ติดตามการแก้ปัญหา PM2.5/สรุปภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ปี 66

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 11, 2024 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่สถานการณ์ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นฤดูฝุ่น โดยวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นำผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวในภาพรวม

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่น่าสนใจ

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิบัติการตาม พ.ร.บ.การค้าข้าว ณ ห้องประชุมกระทรวงพาณิชย์
  • นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย รับมอบของขวัญวันเด็กประจำปี พ.ศ.2567 จากนายวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ณ ห้องนารี 2 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายอนุทิน เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค จากห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

  • นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ณ ห้องประชุมการกีฬาแห่งประเทศไทย
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ประเด็นทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือน ธ.ค.66
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดงานแถลงสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์ของเดือน ธ.ค.66 และภาพรวมของปี 2566
  • กระทรวงพาณิชย์ นัดหารือภาคเอกชนที่มีเกี่ยวข้องกับการส่งออก เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขผลกระทบจากการขนส่งสินค้าท่ามกลางความขัดแย้งในทะเลแดง จนส่งผลให้ต้นทุนค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่กระทบต่อการส่งออกสินค้าของไทย

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • รพ.ตำรวจ มีหนังสือตอบรับ และอนุญาตให้คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาดูงานในวันที่ 12 ม.ค. นี้ เพื่อเยี่ยมชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมผู้ต้องขังป่วยที่รักษาตัวอยู่ใน รพ.ตำรวจ ในขณะที่ กมธ.ตำรวจ เตรียมขอข้อมูลการดูแลผู้ต้องขังคนอื่น กับการดูแลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่ามีการปฏิบัติที่แตกต่างกันหรือไม่อย่างไร

ขณะที่คณะกรรมการราชทัณฑ์ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับระเบียบการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำ

  • เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ประกาศนัดชุมนุมค้างคืน บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 12-14 ม.ค. 67 เพื่อส่งสัญญาณไปถึงผู้เกี่ยวข้องที่ให้การช่วยเหลือ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ได้ออกมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ เป็นเวลานานกว่า 130 วันแล้ว เพื่อไม่ต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

ขณะที่ทำเนียบรัฐบาล กำลังเตรียมจัดสถานที่เพื่อต้อนรับงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 67 ในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.นี้ งานนี้ต้องดูว่าการชุมนุมดังกล่าวจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากจนเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางเข้าร่วมงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่

  • คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ มีมติให้กล่าวหาอดีตรัฐมนตรี 2 คน และข้าราชการระดับสูง ของกระทรวงแรงงานอีก 2 คน ในความผิดฐานค้ามนุษย์ จากกรณีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการเรียกรับค่าหัวคิวจากแรงงานไทยที่ไปทำงานที่ประเทศฟินแลนด์

ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • สถานการณ์โควิด-19 กำลังกลับมาอีกระลอกด้วยสายพันธุ์ JN.1 ขณะที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาเตือนหน่วยงานด้านสาธารณสุขให้เตรียมพร้อมเวชภัณฑ์ และเฝ้าระวังคุมเข้ม เพราะเป็น 1 ใน 3 โรคที่มีแนวโน้มระบาดในปีนี้ คือ โควิด-19, ไข้หวัดใหญ่ และไข้เลือดออก
  • ติดตามดูท่าทีของกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละไซส์หน้าฟาร์มอีกฟองละ 30 สตางค์ หรือแผงละ 9 บาท ว่าจะมีแนวทางแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างไร

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานมอบโอวาทให้แก่เด็กนักเรียนตามโครงการเด็กดีศรี กทม.เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 ณ ห้องบางกอก ชั้น บี 2 อาคารไอราวัตพัฒนา

หลังจากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะพาผู้แทนนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม.จำนวน 100 คน เข้าเยี่ยมชมห้องทำงานของผู้ว่าฯ กทม. ชั้น 32 อาคารธานีนพรัตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ