HILITE: กลุ่มรับเหมาขยับขึ้นลุ้น ครม.ผ่านกรอบงบปี 68-เก็งรัฐดัน Mega Project ค้างท่อช่วงรอ Digital Wallet

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2024 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นกล่มบริการรับเหมาก่อสร้างบวก 0.46% สวนทางตลาดรวมที่ SET ไหลลงเข้าใกล้ 1,400 จุด

บล.เอเอสแอล ระบุว่า ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ จะเสนอกรอบวงเงินประมาณรายจ่ายภาครัฐปี 68 ที่ 3.6 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4% จากปี 67 ที่ 3.48 ล้านล้านบาท ภายใต้ประมารการ GDP ปี 68 ขยายตัว 3.1-4.1% (ค่ากลาง 3.6%) และอัตราเงินเฟ้อในช่วง 1.5-2.5% มองบวกต่อกลุ่มก่อสร้างที่ภาครัฐเริ่มมีแผนการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการมากขึ้น ชอบ CK STEC

ส่วน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน มองว่า กลุ่มรับเหมาตัวใหญ่เริ่มมีความน่าสนใจในการเสี่ยงซื้อ ราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาปรับตัวลดลงในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สะท้อนปัจจัยลบจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ชะลอในปีเลือกตั้งคล้ายที่เกิดขึ้นในปี 2562 รวมถึงปัจจัยเกี่ยวกับต้นทุนการก่อสร้างและค่าแรงขั้นต่ำที่มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น อีกทั้งความเสี่ยงผิดนัดชำระจาก ITD ที่อยู่ในสถานะคู่ค้า (เป็นผู้รับเหมาหลักในหลายโครงการ) ที่อาจกระทบต่อหุ้นในกลุ่มโดยเฉพาะขนาดกลาง-เล็ก

อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายภาครัฐที่เริ่มกลับสู่ภาวะปกติของการบริหารราชการ และแผนการผลักดันโครงการขนาดใหญ่ในช่วงต่อไป ทำให้หุ้นในกลุ่มมีโอกาสเป็นเป้าหมายของการลงทุน โดยเราจำกัดอยู่เฉพาะรับเหมาขนาดใหญ่อย่าง STEC และ CK ซึ่งเงินลงทุน และการถือหุ้นในบริษัทย่อยจำนวนมากช่วยป้องกันความเสี่ยงสภาพคล่อง

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองว่า รัฐบาลเลื่อนประชุม Digital Wallet อย่างไม่มีกำหนด เพื่อรอความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตีความร่วมกับความเห็นของกฤษฎีกา รวมถึงรอนายกรัฐมนตรีกลับมาจากการประชุม World Economic Forum ซึ่งอย่างเร็วเราคาดว่าจะนัดประชุมและแถลงอีกครั้งกลางสัปดาห์หน้า

ประเมินผลกระทบเป็นกลางต่อ SET INDEX และ Domestic Play เพราะหุ้นไม่ได้ขึ้นมารอโครงการนี้ล่วงหน้า ในทางตรงข้าม หากมีความชัดเจนว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ จะเป็นการปลดล็อกภาวะ Overhang ให้กับตลาดการเงินไทย

โดยประเด็นที่ต้องติดตามเพิ่มเติม คือ หาก Digital Wallet ไม่สามารถดำเนินการได้ทันที จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดมาทดแทน ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นการเร่งลงทุน Mega Project ที่ค้างท่อ หากเกิดขึ้นจะเป็นบวกต่อ รับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง SETC, CK, SYNTEC, SCCC, TASCO, SCGD, DCON เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ