จับตาแรงกระเพื่อมคดี "ศักดิ์สยาม"/คืบหน้าเหตุโรงงานพลุระเบิด/ถกปมผังเมืองกทม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 18, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว นับตั้งแต่วันที่ศาลฯ มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.66 จากกรณีที่ยังคงไว้ซึ่งหุ้น เป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของ หจก.บุรีเจริญ คอนสตัคชั่น ซึ่งถือเป็นการกระทำต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี มาตรา 4 (1)

โดยหลังฟังคำวินิจฉัยของศาลแล้ว นายศักดิ์สยาม ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย พร้อมยื่นใบลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.67

หลังจากนี้ ต้องติดตามแรงกระเพื่อมที่จะเกิดขึ้น เพราะนายศักดิ์สยาม อาจยังต้องเผชิญอีกหลายมรสุม ไม่ว่าจะโยงไปถึงการแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าเข้าข่ายจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่อาจลุกลามไปถึงการยื่น "ยุบพรรคภูมิใจไทย" จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม เคยบริจาคเงินให้พรรคด้วย งานนี้ไม่ใช่แค่ "ศักดิ์สยาม" เท่านั้นที่จะหนาวๆ ร้อนๆ แต่อาจจะมีผลให้ทั้งพรรคภูมิใจไทย หนาวๆ ร้อนๆ ตามกันไปด้วยก็เป็นได้

  • นับเป็นอีกโศกนาฎกรรมใหญ่ จากเหตุระเบิดที่โรงงานพลุ ใน จ.สุพรรณบุรี เมื่อเย็นวานนี้ จนทำให้โรงงานดังกล่าวมีสภาพที่เรียกว่า "ราบเป็นหน้ากลอง" และมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตแล้วอาจถึง 23 ราย ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมเข้าไปให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่

ทั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบใบอนุญาตประกอบกิจการของโรงงานดังกล่าว พบว่ามีการขออนุญาตตามกฎหมายต่อนายทะเบียนท้องที่ อ.เมืองสุพรรณบุรี ในการทำและค้าดอกไม้เพลิง (แบบ ป.5) เป็นการขออนุญาตแบบปีต่อปี ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 23 ส.ค.67 ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการเรียกผู้เกี่ยวข้องไปสอบสวนถึงสาเหตุ และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • บมจ. โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) แถลงข่าว "โนเบิลฯ ประกาศแผนธุรกิจปี 2567 พร้อมข้อมูลโครงการใหม่"
  • บมจ. แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท (ADVICE) จัดพิธีลงนามและแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน พร้อมเสนอขายหุ้น IPO
  • บมจ. แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) อัพเดทแผนการดำเนินธุรกิจปี 2567 พร้อมเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ภายใต้คอนเซ็ปท์ Balance of Living โครงการ เพลส 168 วุฒากาศ

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2024 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 15 -19 ม.ค. 67
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เพื่อเร่งรัดและผลักดันการนำเข้าสินค้าอาหารจากไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ซึ่งมีกำหนดจะพบปะกับผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ เช่น Golden Star Trading Inc., Ralphs Fresh Fare, United Natural Foods Inc., LAX-C Inc. และ Overhill Farm, Inc.
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และการบรรยายพิเศษ เรื่อง "การตรวจราชการเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญตามที่รัฐบาลคาดหวัง"
  • นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาฝุ่นพิษและรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาฝุ่นพิษและความปลอดภัยสาธารณะ ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ เยาวราช
  • คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน จะประชุมร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมหาทางออกเรื่องการจัดทำร่างผังเมืองกรุงเทพมหานคร

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม Colorful Bangkok Expo 2024 ณ ลานคนเมือง กทม.
  • นางทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ชีวิตสูงวัยในสังคมความไวสูง" ในหลักสูตร LIFETIME PROGRAM การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ "โรงเรียนผู้สูงอายุแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" รุ่นที่ 11

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ