นายกฯ ประชุมครม.สัญจร จ.ระนอง/เกาะกระแสปรับครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2024 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร (ครม.สัญจร) ที่ จ.ระนอง ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีส่วนใหญ่ ต่างเดินทางลงตรวจพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อพบปะกับประชาชน ชุมชน ภาคธุรกิจ เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ โดยเฉพาะโครงการ "แลนด์บริดจ์" เชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน ที่เป็นอภิมหาโปรเจ็กท์สำคัญของรัฐบาลชุดนี้ที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้น ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีทั้งเสียงหนุน และเสียงต้าน

โดยหลังการประชุมครม.สัญจร กลุ่มรักษ์พะโต๊ะ จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อร้องเรียนเรื่องผลกระทบจากโครงการแลนด์บริดจ์

  • เริ่มกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง กับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) "เศรษฐา 1" ที่แว่วมาว่าอาจจะได้เห็นกันในเดือนเม.ย.นี้ หลังจากผ่านช่วงการทำงาน 6 เดือนของรัฐบาล รัฐมนตรีคนไหนที่ยังไม่มีผลงาน อาจต้องเร่งทำคะแนนในช่วงนี้ แต่จะทันหรือเข้าตา "นายใหญ่" หรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่อง ส่วนรัฐมนตรีที่ผลงาน "เข้าตา-โดนใจ" ก็ยังได้นั่งเก้าอี้คุมกระทรวงเดิมต่อไป

นอกจากนี้ ต้องจับตาในส่วนของเก้าอี้ รมว.คลัง เพราะแทบนับครั้งได้ที่จะเห็น "นายกฯ เศรษฐา" เข้ากระทรวงการคลัง ทำหน้าที่ในบทบาทของ รมว.คลัง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเข้ามารักษาเก้าอี้ไปพลางๆ ในระหว่างที่ยังหา "ขุนคลัง" ตัวจริงไม่ได้ ท่ามกลางสารพัดประเด็นร้อน โดยเฉพาะ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ซึ่งควรต้องมี "ขุนคลัง" ตัวจริง เข้ามาขับเคลื่อนนโยบายเรือธงนี้ของพรรคเพื่อไทย แว่วอีกว่า เก้าอี้นี้ มีแปะชื่อ "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" จองไว้ งานนี้ต้องติดตามกันต่อไป

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าว "ที่สุดแห่งปี 2566 ด้านการลงทุนในประเทศไทย"
  • บมจ. ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE) แถลงเปิดแผนธุรกิจ TGE มุ่งสู่ผู้นำด้านอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน
  • บมจ. แสนสิริ (SIRI) ประกาศแผนธุรกิจปี 2567 "SANSIRI BUSINESS DIRECTION 2024" จากกลยุทธ์ธุรกิจที่แข็งแกร่งมุ่งเป้าสู่การเติบโตระยะยาว พร้อมเจาะลึกครอบคลุมผลงานที่สำคัญและแชร์มุมมอง ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยต่อจากนี้
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน "ASEAN and Thailand's Top Corporate Brands 2023 " ประกาศผลและมอบรางวัลสุดยอดบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของประเทศไทยและ ASEAN ประจำปี 2023 แก่ผู้บริหารสูงสุด และรับฟังการเสวนาเรื่อง " Corporate Brand and Governance for Sustainability"
  • บมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) แถลงผลการดำเนินงานของปี 2566 และไตรมาสที่ 4 ของปี 2566
  • บมจ. เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย แถลง Business Direction ในปี 2024

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นางทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานจัดกิจกรรม kick off การจัดระบบบริการสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กและวัยรุ่น กรุงเทพมหานคร ณ โรงพยาบาลกลาง
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU กลุ่มเขตกรุงเทพใต้และเครือข่ายกรุงเทพมหานครในการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่าวมกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร เขตบางซื่อ และตรวจพื้นที่เขตบางซื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ