"พิธา" กลับเข้าทำหน้าที่ สส.ในสภาฯ/ปธน.เยอรมนีเยือนไทย/พรรคร่วมรัฐบาลนัดดินเนอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 25, 2024 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาแรงกระเพื่อมทางการเมือง หลังจากที่วานนี้ (24 ม.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากบมจ.ไอทีวี (ITV) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากธุรกิจหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ

โดยวันนี้นายพิธา จะเดินทางเข้ารัฐสภาวันแรก กลับสู่การทำหน้าที่เป็น สส. อีกครั้ง ส่วนอนาคตจะได้กลับมาเป็น "หัวหน้าพรรคก้าวไกล" อีกหรือไม่นั้น ต้องรอให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ช่วงปลายเดือนเม.ย.67 ซึ่งจะเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคฯ ในขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนปัจจุบัน ให้สัมภาษณ์กับสื่อเหมือนเป็นนัยว่า "ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งอยู่แล้ว อยู่ตรงไหนก็ได้"

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง หารือข้อราชการกับประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ณ ห้องสีงาช้าง เนื่องในโอกาสที่ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและภริยา เดินทางเยือนประเทศไทย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "The Better Future Forward 2024" หัวข้อ "Reinventing Thailand : Toward Becoming a Key Global Player ทำประเทศไทยให้ดีกว่าเดิม : สู่พลังขับเคลื่อนหลักในเวทีโลก" ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

โดยมีผู้ร่วมเสวนา อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เสวนาในหัวข้อ "วิชั่นใหม่ประเทศไทยสู่การค้ามูลค่าสูง" และนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เสวนาในหัวข้อ "ความท้าทายใหม่ของภาคธุรกิจไทยปี 2024"

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • วันนี้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้นัดรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน เป็นครั้งที่ 2 ที่ร้าน "ครัวบ้านตานิด" โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นเจ้าภาพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมงานหลังเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • บมจ. สยามอีสต์ โซลูชั่น (SE) แถลงทิศทางธุรกิจ และกลยุทธ์การดำเนินงานปี 2567
  • บมจ. ยูโร ครีเอชั่นส์ (EURO) เปิดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การเติบโต เตรียมเสนอขายหุ้น IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ
  • บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แถลงข่าว "ผลการดำเนินงานของเอสซีจี ประจำปี 2566"
  • งานเสวนาและเปิดตัวหนังสือ "สูตรสำเร็จธุรกิจครอบครัวไทย: ในโลกความเปลี่ยนแปลง"
  • โออิชิ กรีนที เปิดตัวแคมเปญใหม่ "โออิชิ ชาคูลล์ซ่า x ออริจินัล เกรฮาวด์ แทคทีมซ่า..กล้ามีดีย์"

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับแบบประเมินด้านความหยุ่นตัวต่อภัยพิบัติของเมืองร่วมกับ UNDRR ณ อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2

จากนั้น น.ส.ทวิดา เป็นประธานการประชุมเจ้าพนักงานสาธารณสุข ครั้งที่ 1/2567 ณ อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2

ส่วนช่วงบ่าย น.ส.ทวิดา เป็นวิทยากรบรรยายในการฝึกอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานเส้นเลือดฝอยของ กทม. หัวข้อ การบริการจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติเมือง ณ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เขตดุสิต

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตมีนบุรี

จากนั้น นายจักกพันธุ์ เป็นประธานในกิจกรรมเปิด สวน 15 นาทีวัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา ณ สวน 15 นาที วัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา

  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานกล่าวเปิดนิทรรศการ กรุงเทพฯ 242 (Bangkok 242 Space of Sharing) ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัด กทม. ลงพื้นที่ตรวจทางเข้าศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม ณ ปากซอยสุขาภิบาล 5 ซอย 42

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ