จับตานายกฯ หารือดิจิทัลวอลเล็ตบ่ายนี้/พาณิชย์แถลงตัวเลขเงินเฟ้อ ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 5, 2024 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังผลโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนออกมาว่าประชาชนยังรอคอย "นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท" ของรัฐบาลอยู่นั้น ทำให้วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะนัดหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ถึงความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้ เพราะต้องการเร่งรัดให้รีบดำเนินโครงการนี้ ส่วนประเด็นที่จะต้องรอฟังความเห็นจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี จะต้องหารือว่าจำเป็นต้องรอหรือไม่ และจะดูว่าต้องทำอย่างไร เพื่อทำให้ถูกต้องด้วย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ โดยนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการ สนค. แถลงข่าวดัชนีเศรษฐกิจการค้า ประจำเดือนม.ค. 67 ซึ่งต้องติดตามว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อ ในเดือนม.ค.นี้ จะยังติดลบต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าหรือไม่ ซึ่งล่าสุดอัตราเงินเฟ้อในเดือนธ.ค. 66 อยู่ที่ -0.83% ต่ำสุดในรอบ 34 เดือน และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

โดยก่อนหน้านี้ สนค. ประเมินว่า แนวโน้มเงินเฟ้อในปี 2567 จะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องจากปีก่อน โดยประมาณการไว้ที่ -0.3 ถึง 1.7% ตามแรงกดดันด้านอุปทานที่ทยอยคลี่คลายลง ประกอบกับภาครัฐยังมีมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) เอง ก็คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยจะยังติดลบต่อเนื่องไปถึงเดือนก.พ.นี้

  • สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เรื่องการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมในเขต EEC โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธาน ส.อ.ท. และ ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการ EEC
  • บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (BAM) กำหนดแถลงข่าวแผนกลยุทธ์ BAM ประจำปี 2567 โดย นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมคณะผู้บริหาร
  • นายก 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ พร้อมประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 เปิดภาพรวมตลาดอสังหาฯ ต้นปี 2567 และการเตรียมพร้อมจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45
  • งาน Dinner Talk Titled "SET: Journey to 50 years and beyond" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แห่งประเทศไทย (Foreign Correspondents' Club of Thailand : FCCT)

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ (สทพ.) ครั้งที่ 1/2567
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ณ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

จากนั้นช่วงบ่าย นายภูมิธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสินเชื่อเกษตรแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567

  • พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567

ประเด็นการเมือง

  • วันนี้ศาลแขวงดุสุสิต นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่เดิม อาทิ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล น.ส.พรรณิการ์ วานิช นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร เป็นจำเลยคดีชุมนุมไม่ถอยไม่ทน ที่ Skywalk แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตบางกอกใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ