AOT ยิ้มรับตรุษจีนผู้โดยสารพุ่ง 206% เร่งลดแออัดสนามบิน วางเป้าใช้ self check-in

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2024 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. คาดว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า หรือ 206% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากปี 66 ประเทศจีนยังไม่เปิดประเทศเต็มรูปแบบ ขณะเดียวกัน แสดงให้เห็นว่า มาตรการเปิดประเทศ การฟรีวีซ่า ส่งผลให้การท่องเที่ยวในขณะนี้กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วย

นายกีรติ กล่าวถึงระบบ self check-in kiosk เป็นระบบเพื่อให้ผู้โดยสารลดกระบวนการรอ และต่อแถวสายการบิน ซึ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและอีก 6 ท่าอากาศยานได้ตั้งระบบ self check-in ให้ผู้โดยสารสามารถเช็คอินล่วงหน้าก่อนเวลาถึง 6 ชั่วโมง

โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีระบบ self check-in ถึง 210 จุด ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองมีอีก 50 จุด ทำให้ผู้โดยสารมีความแออัดน้อยลง เนื่องจากใช้เวลาลดลงจาก 30-40 นาที/คน เหลือแค่ไม่ถึง 5 นาที/คนเท่านั้น

"ปกติผู้โดยสารจะต้องเดินทางมาก่อนหน้า เพราะกังวลเรื่องรถติด หรือกังวลว่าจะดำเนินการต่างๆ ไม่ทัน แต่ปัญหาคือถ้าเดินทางมาถึงเร็วเกินไป เช่น ไฟลท์เที่ยงคืนมา แต่มาถึง 18.00 น. แต่ปกติจะเปิดให้เช็คอิน 3 ชั่วโมงก่อนการบิน ก็จะทำให้ผู้โดยสารต้องรอนานได้" นายกีรติ กล่าว

ส่วนแผนจะเพิ่มระบบ self check-in ขณะนี้มี 24 สายการบินมาร่วมใช้กับเรา ซึ่งถ้ามีสายการบินหันมาใช้มากขึ้น ก็มีแผนจะเพิ่มระบบนี้จาก 200 จุด เป็น 300 จุดต่อไปในอนาคต

สำหรับสัดส่วนผู้โดยสารที่ใช้ระบบ self check-in อยู่ที่ 17% ซึ่ง AOT ตั้งเป้าไว้ที่ 50% เพราะนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานมาทำระบบเช็กอินแล้ว ยังให้ความสะดวกผู้โดยสารด้วย

นายกีรติ ยังกล่าวว่า อาคาร SAT-1 ได้เปิดใช้อย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนก.ย. 66 ซึ่งช่วงแรกมีไฟล์ทประมาณ 20 เที่ยวบิน/วัน แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็น 50 เที่ยวบิน/วัน และจะเพิ่มสูงสุดเป็น 400 เที่ยวบิน/วันต่อไป โดยขณะนี้มีประมาณ 18 สายการบินที่เลือกใช้ SAT-1

ทอท. ยังตั้งเป้าจะยกเลิกใช้ bus gate สำหรับการเดินทางที่เป็น Inter เนื่องจากก่อนหน้านี้มีบางไฟล์ทที่ไม่มีอาคารเทียบ ไม่มีหลุมจอดประชิดอาคาร ทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกสบาย อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน มีอาคาร SAT-1 มีหลุมจอดประชิดอาคารอีก 28 จากเดิม 51 หลุมจอด หรือเพิ่มขึ้น 60% ซึ่งเพียงพอในการลดการบริการ bus gate

นายกีรติ กล่าวว่า AOT พร้อมขานรับนโยบายรัฐบาลในการให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นฮับของการบิน โดยได้เตรียมความพร้อมเต็มที่ในการรองรับผู้โดยสาร ทั้งเรื่องค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charges) ค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Charges) ค่าบริการผู้โดยสารขาออก (PSC) ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ