นายกฯ เข้าสภาเตรียมตอบกระทู้/สทท.แถลงดัชนีท่องเที่ยว-ยุทธศาสตร์สู่เป้าหมายรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 8, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 16 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เพื่อตอบกระทู้ถามสด และกระทู้ถามทั่วไป

  • นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและยกระดับ SME ไทย ครั้งที่ 2/2567 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทองรูปพรรณ บริเวณถนนเยาวราช

กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) แถลงแผนโรดแมป (Business Direction 2024) SC the Evolution "เติบโตสร้างคุณค่าสู่คนและโลก"
  • สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) แถลงข่าว "ยุทธศาสตร์มุ่งเป้าสู่รายได้ท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท" และ "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยและอัพเดตสถานการณ์ท่องเที่ยว ไตรมาส 4"
  • บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) แถลง "เป้าหมายการเติบโต รูปแบบการตลาดและการขาย GINKA Charge Point พร้อมแผนงานปี 2567"
  • สายการบินไทยแอร์เอเชีย แถลงเปิดเส้นทางบินใหม่ ดอนเมือง-โอกินาว่า
  • บมจ.แอสแซทไวส์ (AWS) แถลงแผนรุกธุรกิจครั้งสำคัญปี 2567 เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่พร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อสร้างการเติบโตแอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)

ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • คงยังเป็นประเด็นที่ต้องตามต่อ หลังวานนี้ (7 ก.พ.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อโครงการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ใน 8 ประเด็น โดยขอให้รัฐบาลพึงระมัดระวังผลดี-ผลเสียของการกู้เงิน เพราะจะเป็นการสร้างภาระหนี้แก่รัฐบาลและประชาชน จึงควรใช้แหล่งเงินจากงบประมาณปกติในการทำโครงการ นอกจากนี้ ยังขอให้พิจารณาประเด็นความเสี่ยงด้านกฎหมายอย่างรอบคอบ พึงระวังการเข้าข่ายการทุจริตเชิงนโยบาย

ทั้งนี้ ป.ป.ช. ยังเห็นว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ เพียงแค่ชะลอตัวเท่านั้น การกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาครัฐ พร้อมแนะว่าการทำนโยบายช่วยเหลือประชาชน ควรโฟกัสไปที่กลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริงจากรัฐบาลมากกว่า

คงต้องรอดูว่า เมื่อรัฐบาลได้รับฟังข้อเสนอแนะ และความเห็นทั้งหมดจาก ป.ป.ช.แล้ว จะตัดสินใจเดินหน้าโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต่อไปอย่างไร ไปรอลุ้นกันในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

  • มาลุ้น "นายกสมาคมฟุตบอล" คนใหม่ ซึ่งวันนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะมีการเลือกตั้งสภากรรมการชุดใหม่ เพื่อเลือกนายกสมาคมฟุตบอลฯ คนใหม่ แทน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่อยู่ในตำแหน่งมาถึง 8 ปี (2 สมัย) งานนี้มีผู้สมัครเข้าชิงทั้งหมด 5 คน แต่มีตัวเต็งแบบนอนมา และไม่น่าจะพลิกโผ คือ "มาดามแป้ง" นางนวลพรรณ ล่ำซำ อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ