STA มองราคายางดีดขึ้นต่อเนื่องรับดีมานด์สหรัฐ-ยุโรปฟื้นเชื่อหนุนยอดขายโต 15% ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 19, 2024 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 67 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยมีปัจจัยบวกจากราคายางธรรมชาติที่ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี จากดีมานด์ในอเมริกาและยุโรปเริ่มฟื้นตัว โดยราคาเฉลี่ยยางแท่ง TSR 20 ณ ตลาด SICOM ในเดือนม.ค.67 อยู่ที่ 152.7 เซนต์ต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 5% จากราคาเฉลี่ย 145.4 เซนต์ต่อกิโลกรัมในเดือนธันวาคม ประกอบกับสถานการณ์อุปทานที่ดีขึ้นจากผลผลิตยางพาราที่เข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้รับผลกระทบจากเอลนีโญซึ่งทำให้ฤดูกาลเปิดกรีดล่าช้ากว่าปกติ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมการจัดการด้านวัตถุดิบเพื่อรองรับเป้าปริมาณการขายยางที่ 1.5 ล้านตัน หรือเติบโต 15% จากปีก่อน

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับการติดต่อจากลูกค้าในยุโรปที่มีความต้องการใช้ยางภายใต้ข้อกำหนดตามกฎหมาย EUDR ซึ่งจะต้องมาจากพื้นที่ปลอดการตัดไม้ทำลายป่าและสามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของยางได้ โดยปัจจุบันบริษัทมีความพร้อมรองรับการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของยาง ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์ม "Sri Trang Friends" หรือแอปพลิเคชันศรีตรังเพื่อนชาวสวนสามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของผลผลิตยาง เพื่อให้ความมั่นใจแก่คู่ค้าและเป็นไปตามข้อกำหนดของ EUDR ที่จะเริ่มบังคับใช้ต้นปีหน้า โดย EUDR ถือเป็นอีกปัจจัยบวกต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้

สำหรับผลประกอบการในปี 66 รายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 84,244.9 ล้านบาท ชะลอตัวจากช่วงปีก่อน และมีผลขาดทุนสุทธิเนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งจากเอลนีโญส่งผลกระทบต่อปริมาณและต้นทุนวัตถุดิบยาง รวมถึงปัจจัยกดดันด้านราคาขายถุงมือยางจากภาพรวมอุตสาหกรรมถุงมือที่ยังคงอยู่ระหว่างปรับเข้าสู่จุดสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ