WHA ผนึก "ไดวะ เฮ้าส์" เปิดศูนย์โลจิสติกส์ DPL Vietnam Minh Quang เวียดนามตอนเหนือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

WHA ผนึก

บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) จับมือบริษัทไดวะ เฮ้าส์ อินดัสทรี คัมปะนี ลิมิเต็ด (Daiwa House) จากประเทศญี่ปุ่น เปิดโครงการสร้างศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ "DPL Vietnam Minh Quang" อย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มต้นทำการก่อสร้างอาคารคลังสินค้า บนพื้นที่โครงการ 70,109 ตร.ม. และมีพื้นที่ใช้สอยรวม 42,330 ตร.ม. ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 ภายในนิคมอุตสาหกรรมมินห์กวาง จังหวัด ฮึงเอียนของเวียดนาม ผ่านบริษัทร่วมทุนชื่อ บริษัท ดีเอช ดับบลิวเอชเอ โลจิสติกส์ พร็อพเพอร์ตี้ มินห์กวาง เวียดนาม จำกัด (DH WHA Logistics Property Minh Quang Vietnam) เป็นโครงการโลจิสติกส์เซ็นเตอร์แห่งแรกของ WHA ในเวียดนามตอนเหนือ

WHA ผนึก

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม WHA กล่าวว่า การร่วมทุนกับไดวะ เฮ้าส์ สร้าง DPL Vietnam Minh Quang ในครั้งนี้ นับว่าเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ของเราที่มุ่งเน้นการเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ การเสริมศักยภาพด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี และการส่งเสริมแนวปฏิบัติเพื่อความยั่งยืน พร้อมทั้งตอบรับความต้องการด้านโลจิสติกส์ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เวียดนามตอนเหนือ

"WHA เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะช่วยต่อยอดการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ของเราให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นพื้นที่สำคัญที่ดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกมากยิ่งขึ้น"

ธุรกิจโลจิสติกส์ของ WHA มีการเติบโตอย่างโดดเด่นในปี 2566 โดยมีการลงนามสัญญาเช่าโครงการ Built-to-Suit และโรงงาน/คลังสินค้าเพิ่มเติมรวมทั้งสิ้น 242,000 ตร.ม.ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้มีพื้นที่คลังสินค้าภายใต้การถือครองและบริหารทั้งหมด 2,945,000 ตร.ม. นอกจากนี้ ยังมีการขายสิทธิการเช่าทรัพย์สินให้กับกองทรัสต์ WHART จำนวน 142,900 ตร.ม. คิดเป็นมูลค่ารวม 3,566 ล้านบาท

สำหรับการจับมือเป็นพันธมิตรกับไดวะ เฮ้าส์ เริ่มต้นขึ้นในปี 59 เมื่อทั้งสองบริษัทได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนในชื่อ WHA Daiwa Logistics Property เพื่อร่วมกันพัฒนาโลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ในประเทศไทย โดยในเดือนมี.ค.66 ได้มีการพัฒนาโครงการโลจิสติกส์เซ็นเตอร์ บนถนนบางนา-ตราด กม. 23 เพิ่มอีกโครงการหนึ่ง

เพื่อขยายธุรกิจมายังภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออก ด้วยความเชี่ยวชาญในการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ในเวียดนามตอนใต้ของไดวะ เฮ้าส์ และ การพัฒนาธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนามของ WHA ในวันที่ 26 ม.ค.67 จึงได้ร่วมลงนามในข้อตกลงร่วมทุนใหม่เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการ DPL Vietnam Minh Quang

DPL Vietnam Minh Quang เป็นอาคารชั้นเดียวบนพื้นที่โครงการ 70,109 ตร.ม. และมีพื้นที่อาคารคลังสินค้ารวม 42,330 ตร.ม. พื้นที่แห่งนี้เชื่อมต่อโดยตรงไปยังถนนสายหลักคือทางหลวงสายเอเชียหมายเลข 14 และอยู่ห่างจากกรุงฮานอยราว 40 กิโลเมตร ทำให้ที่นี่เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าสำหรับเมืองฮานอย นอกจากนี้ยังอยู่ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย ซึ่งเป็นสนามบินระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามตอนเหนือ ราว 54 กิโลเมตร และอยู่ห่างจาก "ท่าเรือไฮฟอง" ซึ่งเป็นท่าเรือการค้า ประมาณ 80 กิโลเมตร ศูนย์โลจิสติกส์แห่งนี้จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเป็นศูนย์กลางเพื่อการทำธุรกิจนำเข้าและส่งออก

ศูนย์โลจิสติกส์แห่งนี้ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมซึ่งมีบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นมากกว่า 90 บริษัทที่ดำเนินงานอยู่ในบริเวณนี้ คาดว่าจะมีความต้องการใช้พื้นที่แห่งนี้เพื่อรองรับงานด้านการผลิต ตลอดจนการใช้เพื่อเป็นพื้นที่จัดเก็บ วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ