CONSENSUS: AP ยืนเด่นฝ่ามรสุมอสังหาฯ Q2/67 ฟื้นชัดรับ 3 คอนโดเสร็จ-เปิดใหม่เพียบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 4, 2024 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ "ซื้อ" หุ้น บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) จากแนวโน้มของผลการดำเนินงานที่จะเห็นการฟื้นตัวและเร่งตัวขึ้นกลับมาในช่วงไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป จากการเริ่มทยอยเปิดโครงการ และจะเริ่มทยอยโอนคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ 3 โครงการ หนุนผลการดำเนินงานเริ่มโดดเด่นขึ้น จากไตรมาส 1/67 ที่คาดผลงานต่ำสุดของปีนี้

อีกทั้ง AP ยังมี Backlog สูง โดยเฉพาะเกือบครึ่งหนึ่งเป็น Backlog แนวราบที่สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้เร็ว นอกจากนี้ยังเป็นหุ้นที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และจ่ายปันผลดีต่อเนื่อง

          เอเซีย พลัส                     ซื้อ                          16.00
          กรุงศรี                         ซื้อ                          15.50
          ทิสโก้                          ซื้อ                          15.00
          อินโนเวสท์ เอกซ์                 ซื้อ                          15.00
          แลนด์ แอนด์ เฮาส์                ซื้อ                          14.80
          ทรีนีตี้                          ซื้อ                          14.50
          พาย                           ซื้อ                          14.25
          ซีจีเอส                         ซื้อ                          14.00
          ยูโอบี                          ซื้อ                          13.50
          ดีบีเอส                         ซื้อ                          13.40
          ฟิลลิป                          ซื้อ                          13.30
          ฟินันเซีย                        ซื้อ                          13.20
          เคจีไอ                         ซื้อ                          13.00
          หยวนต้า                        ซื้อ                          13.00

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร ผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส คาดว่าทิศทางกำไรของ AP ยังมีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ (New High) ต่อเนื่องในปี 67 หรืออยู่ที่ 6.28 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ 6 พันล้านบาท

แนวโน้มการเติบโตของผลการดำเนินงานในปีนี้จะค่อยๆ เห็นการเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/67 จากการเปิดโครงการใหม่จำนวนมาก และการเริ่มทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ 3 โครงการ มูลค่ารวม 1.15 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 1/67 จะเป็นไตรมาสที่มีผลการดำเนินงานต่ำสุดในปีนี้

นอกจากนี้ AP ยังคงมีความน่าสนใจจากการที่เป็นหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่มีการจ่ายเงินปันผลจากสม่ำเสมอ และให้ผลตอบแทนที่ดีต่อเนื่องราว 6.4-6.5% อีกทั้งยังมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งด้วย Backlog สูงกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของ Backlog แนวราบราว 1.59 หมื่นล้านบาท สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้รวดเร็ว หนุนยอดโอนของ AP

นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส มอง AP ยังคงมีความน่าสนใจ แม้ว่าแผนการดำเนินงานในปี 67 ที่ประกาศออกมาจะค่อนข้าง Conservative เนื่องจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังเผชิญกับปัจจัยท้าทาย แต่คาดว่า AP จะสามารถทำกำไรได้ในปี 67 ที่ 6.2 พันล้านบาท ทำ New High ต่อจากปี 66 ที่ทำได้ 6 พันล้านบาท จาก Backlog ที่สูงกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท จะทยอยรับรู้ในปีนี้กว่า 1.9 หมื่นล้านบาท และมาจากโครงการแนวราบเป็นส่วนใหญ่

การเร่งตัวของผลการดำเนินงานจะเห็นชัดมากขึ้นในช่วงไตรมาส 2/67 ที่เป็นช่วงที่ AP เริ่มเปิดโครงการใหม่ และจะมีการเริ่มทยอยโอนคอนโดมิเนียมใหม่สร้างเสร็จ 3 โครงการทยอยเข้ามา หนุนผลการดำเนินงานตั้งแต่ไตรมาส 2/67 และในแง่ของผลตอบแทนจากเงินปันผลปันที่ดี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในงวดปี 67 ที่ 6.5% จากปี 66 ที่ 6.4% อีกทั้งราคาหุ้นมี Valuation อยู่ในโซนต่ำ

ส่วน บล.ทิสโก้ ประเมิน AP ยังมีความแข็งแกร่งจาก Backlog ค่อนข้างสูงกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท ยังสามารถรองรับรายได้ที่จะทยอยเข้ามาในอนาคต โดยเฉพาะ Backlog คอนโดมิเนียมใหม่ที่ในปี 67 จะมีการเริ่มโอน 3 โครงการ ช่วยหนุนต่อยอดโอนของบริษัท และผลการดำเนินงานในปี 67 ด้วยเช่นกัน แต่ยังประเมินกำไรปี 67 จะทำได้ใกล้เคียงหรือทรงตัวจากปี 66 ราว 6 พันล้านบาท เนื่องจากยังเผชิญปัจจัยท้าทายของตลาดอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม มองว่าจะเริ่มเห็นผลการดำเนินงานกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่นมากขึ้นในช่วงไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นช่วงที่แผนการเปิดโครงการใหม่มากขึ้น และเริ่มโอนคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จเข้ามา อีกทั้ง AP ยังคงเป็นหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงราว 6.2%

https://youtu.be/cK2lpU8Oon4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ