SENA วางเป้าปี 67 ยอดขาย 1.75 หมื่นล้าน-ยอดโอน 1.27 หมื่นล้าน ผุดโมเดล RENT TO OWN

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 5, 2024 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 67 ที่ 1.75 หมื่นล้านบาท และเป้าหมายยอดโอนที่ 1.27 หมื่นล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) เข้ามาในปีนี้ราว 5 พันล้านบาท พร้อมเปิดตัวโครงการใหม่ 17 โครงการ มูลค่ารวม 2.8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 5 โครงการ และคอนโดมิเนียม 12 โครงการ

ส่วนธุรกิจบริหารโครงการและบริการภายใต้ บมจ.เซ็น เอกซ์ (SENX) วางเป้ารายได้ 1.4 พันล้านบาท และธุรกิจพลังงานสะอาดตั้งเป้ารายได้ 1 พันล้านบาท ทำให้รายได้รวมของ SENA ในปี 67 เพิ่มขึ้นเป็น 1.51 หมื่นล้านบาท

ขณะที่วางงบลงทุน 5 พันล้านบาท ส่วนใหญ่รองรับการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่

นางเกษรา กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ว่าในปี 67 ยังคงเป็นความท้าทาย เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ ยังคงมีมาอย่าต่อเนื่องจากปีก่อน ทั้งปัญหาหนี้สินครัวเรือน ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยปรับสูงสุดในรอบ 10 ปี ส่งผลให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารสูงถึง 70% ซ้ำเติมด้วยราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 1.5% ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเฉลี่ย 5-10% ซึ่งผู้ประกอบการทุกเจ้าก็คงต้องปรับตัวตาม

สำหรับปัญหาหนี้ครัวเรือนที่กำลังกระทบต่อสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัทเองก็หลีกหนีปัญหาและผลกระทบเหล่านี้ไปไม่ได้เช่นกัน แต่เราก็มีการวางแผนแนวทางในการบริหารจัดการธุรกิจ และจัดการปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ บนทิศทางของตัวเอง ซึ่งตอบโจทย์และเป็นไปในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง

บริษัทเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ RENT TO OWN (เช่าซื้อ) อย่างเป็นทางการในไตรมาส 2/67 โดยจะเปรียบเสมือน Financial Asset ที่จะช่วยให้เป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น ตอบโจทย์ Generation Rent หรือคนในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่เป็นเจ้าของบ้านได้ยากขึ้น เนื่องจากราคาบ้านพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับรายได้ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการต่อยอดจากธุรกิจ "เงินสดใจดี" ที่เข้ามาเป็นตัวช่วย โดยเปรียบเสมือนผู้ช่วยทางการเงินเพื่อช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้ง่ายขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Neta เตรียมขยายเพิ่มเติมด้วยเป้ายอดขาย 1,000 คัน ในปี 67 พร้อมโมเดลธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่จะทำให้เป็นมากกว่าดีลเลอร์ทั่วป และอยู่ระหว่างการนำแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในฐานะดีลเลอร์เพิ่มเติม เพื่อให้มีแบรนด์ที่หลากหลายเข้าถึงลูกค้าหลากหลายกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ