SUPER หวัง 19 โรงไฟฟ้าหนุนรายได้ปี 69 ทะยานสู่ 1.5-1.6 หมื่นลบ.ใส่ทุนเพิ่มลุยธุรกิจน้ำภาคตอ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 7, 2024 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SUPER หวัง 19 โรงไฟฟ้าหนุนรายได้ปี 69 ทะยานสู่ 1.5-1.6 หมื่นลบ.ใส่ทุนเพิ่มลุยธุรกิจน้ำภาคตอ.

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดรายได้ปี 69 จะเติบโตก้าวกระโดดแตะ 15,000-16,000 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้โครงการพลังงานทดแทนที่ประมูลได้มาเมื่อปี 66 ประกอบด้วย พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งร่วมกับระบบเก็บพลังงาน และสำหรับขยะอุตสาหกรรม จำนวน 19 โครงการ กำลังผลิตติดตั้งรวม 361.196 เมกะวัตต์ กำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 185.50 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทฯ เตรียมก่อสร้างโครงการดังกล่าวในปีนี้ วางงบลงทุนไว้ประมาณ 12,000 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถทยอยจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ตั้งแต่ปี 69 เป็นต้นไป

สำหรับในปี 67 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% ทำ New High จากปีก่อนที่มีรายได้ 10,130.71 ล้านบาท ตามการรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และยังมีแผนเข้าประมูลขายไฟฟ้า ในส่วนของพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 3,600-5,000 เมกะวัตต์ ของภาครัฐที่คาดว่าจะเปิดประมูลรอบใหม่ได้ในเร็วๆ นี้ โดยตั้งเป้าว่าจะประมูลได้ไม่น้อยกว่า 10% ของกำลังการผลิตดังกล่าว

ปัจจุบัน SUPER มีกำลังการผลิตตามปริมาณเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ที่ 2,369.79 เมกะวัตต์ โดยได้ COD ไปแล้ว 1,626.11 เมกะวัตต์

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังรับรู้รายได้จากการดึงกองทุนพลังงานยักษ์ใหญ่ประเทศอังกฤษ Actis Energy Fund 5 ซื้อหุ้นบริษัทย่อยมูลค่า 4.7 พันล้านบาท เพื่อรองรับแผนขยายธุรกิจ และชำระคืนหนี้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย เข้ามาในปีนี้ด้วย

นอกจากนี้คาดว่าจะเห็นรายได้จากการขาย I-REC หรือใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน เพิ่มขึ้นจากปี 66 จากแนวโน้มราคาที่สูงขึ้น โดยตั้งเป้ายอดขายประมาณ 70-100 ล้านบาท รวมทั้งมีแผนจัดตั้งตลาดกลาง (Market Place) เพื่อซื้อขาย Carbon Credit คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้

ด้านโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบเอกชนกับเอกชน (Private PPA) ปีนี้ตั้งเป้าขายเพิ่มอีก 20 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประมาณมากกว่า 10 เมกะวัตต์ ในพื้นที่มหาวิทยาลัย ธุรกิจเกษตร ธุรกิจอาหารสัตว์ โดยจะขายเพิ่มให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตที่เป็นบริษัทญี่ปุ่น "บริษัทคาดว่าภายใน 2-3 ปีข้างหน้าเทรนด์พลังงานหมุนเวียนจะเติบโตสูงมากทั้งในไทยและเวียดนาม จากการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งมาตรการ CBAM และ Net Zero ที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องพิจารณาด้านพลังงานหมุนเวียนเป็นหนึ่งในเงื่อนไขในการลงทุน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีโดยเฉพาะในไทย เนื่องจากเวียดนามยังมีข้อจำกัดภายในประเทศ" นายจอมทรัพย์ กล่าว

ธุรกิจจำหน่ายน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ปัจจุบันบริษัทขายน้ำในพื้นที่นิคม 2 แห่งและขายให้การประปาที่ชลบุรี 3 แห่ง โดยปีนี้มองผลกระทบจากเอลนีโญยังคงมีอยู่ บริษัทจึงมีแผนจะลงทุนเพิ่มเติม ทั้งการซื้อบ่อน้ำเพิ่ม และขยายกำลังการผลิต คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 10% จากปี 66 ซึ่งอยู่ที่ 28.36 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ชลบุรีและระยอง ที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทจะมุ่งเน้นขยายธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าว และขยายกำลังการผลิตในสมุทรสาคร

ขณะที่ราคาหุ้น SUPER ที่ปรับตัวลง นายจอมทรัพย์ กล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุ แต่คาดว่าจะเกิดจากประเด็น MSCI Rebalance ทำให้กองทุนมีการขายออก และอาจมีความกังวลประเด็นหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนเม.ย. จำนวน 1,500 ล้านบาทและเดือน พ.ย. อีก 1,500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทยืนยันว่ามีกระแสเงินสดรองรับการชำระคืนแล้ว

อย่างไรก็ตาม มองว่าราคาหุ้นปัจจุบันที่ปรับตัวลงเป็นโอกาสในการลงทุน นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะซื้อหุ้นคืนซึ่งจะมีการเสนอต่อคณะกรรมการบริหารและผู้ถือหุ้นในช่วงไตรมาส 2/67

https://youtu.be/m2arJ4aaPlA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ