TRUE ลั่นพร้อมร่วม Virtual Bank-ประมูลคลื่น NT รอหาข้อสรุป มั่นใจปี 67 พลิกกำไร ดึง AI ขับเคลื่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 7, 2024 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TRUE ลั่นพร้อมร่วม Virtual Bank-ประมูลคลื่น NT รอหาข้อสรุป มั่นใจปี 67 พลิกกำไร ดึง AI ขับเคลื่อน

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ประกาศทิศทางธุรกิจปี 67 พร้อมทำกำไร เดินหน้าผสานพลังโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมล้ำสมัยและระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจร ผนวกอัจฉริยภาพเทคโนโลยี AI ทำงานกับข้อมูลบนพื้นฐานของจริยธรรมและความโปร่งใสในความเป็นส่วนตัวของข้อมูล แย้มสนใจ Virtual Bank พร้อมร่วมกับพันธมิตร ขณะที่การประมูลคลื่นความถี่รอบใหม่ที่กสทช.เตรียมดึงคลื่นของ NT ขอรอดูเงื่อนไขที่ชัดเจน แต่ย้ำไม่ควรมีราคาแพงเกินไป

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร TRUE กล่าวว่า TRIE มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมกับพันธมิตรขอใบอนุญาต Virtual Bank แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้

TRUE ลั่นพร้อมร่วม Virtual Bank-ประมูลคลื่น NT รอหาข้อสรุป มั่นใจปี 67 พลิกกำไร ดึง AI ขับเคลื่อน

และพร้อมเข้าประมูลคลื่นความถี่ของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ที่จะหมดอายุสัญญา แต่คงต้องรอเงื่อนไขและกรอบเวลาการประมูลคลื่นความถี่ที่ชัดเจนจาก กสทช.ก่อน

"เราพร้อมในทุกเรื่องแต่ตอบสิ่งที่ยังมองไม่เห็นเงื่อนไขและกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ ขึ้นกับเงื่อนไขในการประมูลทั้งราคาคลื่นความถี่และ Timeline ด้วย สำหรับราคาคลื่นความถี่ปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เร็วมาก เรามองว่าราคาคลื่นไม่ควรสูงมากเกินกว่าต่างประเทศ ควรจะประคองไว้จนกว่าจะถง 6G น่าจะเหมาะสม" นายมนัสส์ กล่าว

นายมนัสส์ กล่าวว่า การทรานสฟอร์มองค์กรอย่างต่อเนื่องสู่การเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคม-เทคโนโลยีเต็มรูปแบบ เพื่อส่งมอบประสบการณ์สื่อสารและนวัตกรรม บริการดิจิทัลแบบไร้รอยต่อให้แก่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ รวมถึงการปรับโครงสร้างการดำเนินการสู่การเพิ่ม ประสิทธิภาพ และสร้างประโยชน์จากการผสานรวมกัน เป็นเป้าหมายของบริษัท

และในปี 67 นี้ TRUE มุ่งเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนทุกส่วนธุรกิจด้วยการเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียว ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การปฏิบัติการ ดึงพลังเทคโนโลยี AI ผสานความเข้าใจลูกค้าเชิงลึกมาใช้ในการปฏิวัติพัฒนาบริการ

วางกลยุทธ์ทางธุรกิจเน้น 3 ด้าน คือ ยกระดับประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส - ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลเดิมเต็มวิถีชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นในทุก วัน - พลิกธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะยกระดับขีดความสามารถของ TRUE เปลี่ยนผ่านสู่ผู้นำบริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยีที่สามารถสร้างประโยชน์จากการผสานรวมกัน เพิ่มศักยภาพในการให้บริการ ลูกค้า การบริหารต้นทุน และเพิ่มความสามารถในการทำกำไร บนพื้นฐานของจริยธรรม ความรับผิดชอบ และเป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

"ช่วงที่ผ่านมาทรู สร้างการเติบโตของอิบิด้า 4 ไตรมาสต่อเนื่อง มีลูกค้าที่ 51.9 ล้านราย เป็นลูกค้า 5G 10.5 ล้านราย ปี 2024 โลกเปลี่ยนแปลงมาก เศรษฐกิจโลกเติบโตช้า เชื่อมั่นว่าจะสามารถทำกำไรในปี 2567 นี้ และเติบโตต่อเนื่อง อย่างมั่นคงแข็งแกร่ง พร้อมส่งมอบคุณค่าเพื่ออนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้าผู้บริโภค องค์กรธุรกิจ คู่ค้า ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคน รวมถึงเสริมสร้างการเติบโตของสังคมและ เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ เพื่อช่วยกันสร้างดิจิทัลอีโคซิสเต็มส์เราทีแผนสร้างดิจิทัลซิติเซนท์ 2,400 คน "

นายชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร TRUE กล่าวว่า ในปี 66 ที่ผ่านมา TRUE เติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งในด้านรายได้บริการและจำนวนลูกค้า อีกทั้งยังพัฒนา ประสิทธิภาพและ EBITDA ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมที่จะเติบโตต่อเนื่องและทำกำไรในปี 67

ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญคือ การเดินหน้าส่งมอบสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ตรงใจลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านห่วงโซ่คุณ ค่าที่มีประสิทธิภาพ ด้วยทีมงานที่มีทักษะสูง รวมถึงการสรรหาความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของอุตสาหกรรม ตลอดจนการพัฒนาความสามารถด้านดิจิทัลของบุคลากรใน องค์กรให้สามารถใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเพิ่มศักยภาพของบริษัทในการออกแบบและ สร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าและบริการที่เกิดจากความเข้าใจลึกซึ้งในพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าอย่าง แท้จริง ตลอดจนสามารถส่งมอบความคุ้มค่าและอนาคตที่ดีกว่าสำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน"

TRUE ให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ทั้งลูกค้าบุคคลและองค์กรธุรกิจ เราได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัลให้ล้ำสมัย มีคุณภาพสูง พร้อมยกระดับประสบการณ์การใช้ งาน 5G ด้วยการอัพเกรดเทคโนโลยีเครือข่ายอย่างต่อเนื่องให้เทียบมาตรฐานชั้นนำของโลกและตอบโจทย์ ความคาดหวังของลูกค้า ด้วยอุปกรณ์เครือข่ายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2

ที่ผ่านมา เราได้พัฒนาเครือข่ายให้ทันสมัย (Network Modernization) แล้วมากกว่า 2,400 เสาทั่วประเทศ และมีแผนจะเพิ่มเป็น 10,000 เสา ในปี 2567 อีกทั้งยังผสานโครงข่ายเตรียมพร้อมเป็นเครือข่ายเดียว (One Integrated Network) รวมถึงการใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ทุกย่านอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งาน บนเครือข่ายที่ครอบคลุมมากขึ้นและเร็วยิ่งขึ้น

พร้อมตั้งใจพัฒนา BNIC - Business Network Intelligence Center โดยใช้เทคโนโลยี AI เพื่อออกแบบบริการ และนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่เฉพาะเจาะจงตรงไลฟ์สไตล์ลูกค้าแต่ละบุคคลได้มากขึ้น โดยนำข้อมูลมา วิเคราะห์เชิงลึก คาดการณ์ และวางแผนการบริหารจัดการอย่างรอบด้าน ทั้งเรื่องการขยายเครือข่ายและเพิ่ม สัญญาณแบบเจาะลึกเฉพาะพื้นที่ทั่วประเทศ และการให้บริการลูกค้าด้วยการมีปฏิสัมพันธ์แบบเฉพาะบุคคล (Hyper-personalize Services) สามารถให้บริการเชิงรุก ตลอดจนเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง

และส่งมอบบริการแบบไร้รอยต่อในทุกช่องทาง (Omnichannel) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า อาทิ การ ให้บริการลูกค้า โดยวางแผนนำเทคโนโลยี AI วิเคราะห์ข้อมูล ช่วยให้ทีมงานบริการลูกค้าสามารถแนะนำ บริการที่ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะยกระดับผู้ช่วยอัจฉริยะ Mari Al โฉมใหม่ ที่พัฒนาขึ้นจากการ ผนวกเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ (Humanoid) เข้ากับเทคโนโลยี AI สามารถให้ข้อมูลและ แนะนำบริการได้อย่างรวดเร็วแบบอัตโนมัติ รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชันเป็นหนึ่งเดียว (One Application) ที่จะครอบคลุมทั้งข้อมูลและบริการหลังการขายต่างๆ

บริการดิจิทัล เติมเต็มไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในทุกๆวัน พร้อมทรานสฟอร์มองค์กรธุรกิจให้เติบโตยั่งยืน - No.1 Digital Growth Champion

TRUE สร้างสรรค์นวัตกรรมบริการดิจิทัลที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและเติมเต็มการใช้ชีวิตของลูกค้าในทุกๆวัน (Your Everyday Living-Tech) โดย

  • เปลี่ยนการสื่อสารบนมือถือสู่การเติมเต็มไลฟ์สไตล์ (Mobile to Lifestyle) ผ่านบริการดิจิทัลที่หลากหลายและสิทธิประโยชน์ที่ตรงไลฟ์สไตล์เฉพาะบุคคล อาทิ ทรูไอดี (TrueID) คัดสรรคอนเทนต์บันเทิงต่างๆ ที่ลูกค้าชื่นชอบ และยังสามารถวิเคราะห์พิกัดพื้นที่ที่ลูกค้าใช้บริการ (Location-based) เพื่อนำเสนอสิทธิพิเศษตรงไลฟ์สไตล์ให้ลูกค้าได้แบบเฉพาะบุคคล ส่งตรงถึงลูกค้าในพื้นที่ได้ทันที โดยนำเสนอ คอนเทนต์และสิทธิประโยชน์ในรูปแบบใหม่ที่สนุกและดูง่ายในแบบวิดีโอสั้น
  • เปลี่ยนบรอดแบนด์สู่การเติมเต็มชีวิตอัจฉริยะในบ้าน (Broadband to Smart Living) สร้างประสบการณ์ ดิจิทัลใหม่ๆ ในการทำงาน เรียน บันเทิง และการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายและปลอดภัยภายในบ้าน อาทิ กล้อง CCTV แบบ AI สามารถตรวจจับและวิเคราะห์สิ่งผิดปกติ พร้อมแจ้งเตือนเรียลไทม์ รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็กอัจฉริยะในบ้าน (Smart Small Appliance) ที่สามารถดูสถานะการทำงาน ควบคุม และสั่งงานผ่าน แอปพลิเคชันทรูเอ็กซ์ (TrueX) รวมถึงบริการดูแลสุขภาพครบวงจร (Well-being) ได้ง่ายๆที่บ้าน โดยไม่ต้อง เดินทางไปโรงพยาบาล ผ่านแอปพลิเคชัน หมอดี (MorDee)
  • เปลี่ยนระบบทีวีแบบเดิมๆเป็นสตรีมมิง (Linear TV to Streaming) ส่งตรงสาระและความบันเทิงจาก หลากหลายคอนเทนต์ระดับโลกถึงมือผู้บริโภคให้เลือกรับชมได้อย่างจุใจทุกที่ทุกเวลา ผ่าน ทรูไอดี ทรูวิชั่นส์ นาว และอีกหลากหลายแอปพลิเคชันชั้นนำ

นอกจากนี้ ยังนำดิจิทัลโซลูชันที่หลากหลาย ทรานสฟอร์มองค์กรธุรกิจ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจร รวมถึงการผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำ เพื่อพัฒนาและยกระดับบริการ มาตรฐานสากล โดยผสานเทคโนโลยีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น AI, Machine Learning (ML) และ IoT พร้อม เชื่อมโยงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เข้าสู่ศูนย์กลาง เพื่อจัดเก็บและนำไปใช้วิเคราะห์เชิงลึก (Data Analytics) ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ บนรากฐานความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการทรานสฟอร์มองค์ธุรกิจให้ เติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตร โรงงาน ธุรกิจค้าปลีก และที่พักอาศัย พร้อมตั้งเป้า รายได้จากบริการดิจิทัลโซลูชันเติบโตเป็น 2 เท่า ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า ด้วยรูปแบบโมเดลธุรกิจในการดำเนินการ และบริการแบบใหม่ อาทิ การให้บริการด้านต่างๆ ผ่านคลาวด์คอมพิวติ้ง (Everything-as-a-Service) และ แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะ (Intelligent Data Platform) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ