CONSENSUS: ICHI เปิดปี 67 ยอดขายกระฉูด!! ชาเขียวดับร้อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 11, 2024 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เชียร์ "ซื้อ" บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) แนวโน้มไตรมาส 1/67 เติบโตต่อเนื่อง อุปสงค์สินค้าชาเขียวแข็งแกร่ง รวมทั้งจากสภาพอากาศร้อนจัดต่อเนื่องหนุนยอดขายเครื่องดื่มให้ความสดชื่น เป็นแรงส่งโมเมมตัมต่อไปในไตรมาส 2/67 มีโอกาสกลับมาทำระดับสูงสุดใหม่ช่วง High Season เข้าฤดูร้อนของจริง และเทศกาลสงกรานต์ เก็งผลักดันกำไรของ ICHI ทำนิวไฮในรอบ 9 ปี

          โบรกเกอร์                 คำแนะนำ            ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          กรุงศรี พัฒนสิน                ซื้อ                  23.20
          หยวนต้า                     ซื้อ                  21.60
          ทิสโก้                       ซื้อ                  21.00
          พาย                        ซื้อ                  20.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                ซื้อ                  19.00

นายธนวิชช์ บุญชูวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พาย กล่าวว่า แนวโน้มไตรมาส 1/67 ของ ICHI น่าจะเติบโตดีต่อเนื่อง ทั้ง YoY และ QoQ จากโมเมนตัมยอดขายผลิตภัณฑ์หลักที่เป็นเครื่องดื่มชาเขียวเดือน ม.ค. เติบโตสูงกว่าภาพรวมตลาดชาเขียวที่เติบโต 20.5% YoY แรงหนุนจากอากาศปีนี้ที่ร้อนเป็นพิเศษมากกว่าในอดีตส่งผลให้มีการบริโภคเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่น โดยเฉพาะชาเขียว ดีมานด์สูงขึ้น ขณะที่การแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมคาดว่าไม่มีผลต่อยอดขายของ ICHI

ขณะที่เครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ ตัน พาวเวอร์ ที่พึ่งเปิดตัวไป บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายปีแรกที่ 300 ล้านบาท เทียบกับเป้ารายได้รวมที่ 9,000 ล้านบาท ถือว่ายังน้อยมาก ซึ่งต้องติดตามผลตอบรับของตลาดต่อว่าเป็นอย่างไร แต่มองว่าการเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่เป็นอัพไซด์

คำแนะนำ "ซื้อ" ด้วยราคาเป้าหมาย 20.00 บาทต่อหุ้น คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) โดยราคาหุ้นปัจจุบันมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลน่าดึงดูดระดับ 5-6%

ด้าน บล.หยวนต้า ระบุว่า แนวโน้มผลประกอบการ ICHI ในไตรมาส 1/67 คาดกลับมาเติบโต QoQ และ YoY อีกครั้ง โดยยอดขายในเดือนม.ค. 67 เติบโตในระดับ 20% YoY สะท้อนความต้องการสินค้าชาเขียวที่ยังแข็งแกร่ง และคาดจะเติบโตต่อเนื่องในเดือนก.พ.-มี.ค. เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนที่แท้จริง

นอกจากนี้ สินค้าใหม่กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง "ตัน พาวเวอร์" จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนมี.ค. เป็นต้นไป โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ราว 30 ล้านบาทต่อเดือน ขณะเดียวกันจะเริ่มรับรู้รายได้จากการส่งออกไปตลาดเวียดนามด้วย

โดยรวมประเมินกำไรปกติของ ICHI จะกลับมาทำระดับสูงสุดใหม่รอบ 9 ปีได้อีกครั้งในไตรมาส 2/67 หนุนจากการเข้าสู่ช่วง High season ของธุรกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ การรับรู้รายได้จาก "ตันพาวเวอร์" และเวียดนามเต็มไตรมาส ขณะที่ GPM ที่คาดอยู่เหนือ 25% แม้ถูกกดดันจากอัตรากำไรของ "ตันพาวเวอร์" ที่ต่ำกว่า แต่มองว่าจะชดเชยได้จากการปรับลดความหนาของขวดพลาสติกลง ประกอบกับ U-rate สูงขึ้นจากเครื่องจักรที่กลับมาใช้งานเต็มประสิทธิภาพ

เราปรับประมาณกำไรปกติปี 67-68 ของ ICHI ขึ้น 6.8% และ 10.3% เป็น 1,318 ล้านบาท (+19.7% YoY) และ 1,520 ล้านบาท (+15.4% YoY) ตามลำดับ ซึ่งการปรับประมาณการส่งผลให้ได้ราคาเหมาะสมใหม่ ณ สิ้นปี 67 ที่ 21.60 บาท เทียบเท่า PER ที่ 21.3 เท่า โดยราคาหุ้นในปัจจุบันซื้อขายบน PER67 ที่ 17.5 เท่า ต่ำที่สุดในกลุ่มเครื่องดื่ม และมี Upside 22.0% ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น "ซื้อ"

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตลาดชาเขียวปี 67 ยังเติบโต +12% จาก Market size ปี 66 1.6 หมื่นล้านบาท (+18%) และ ICHI มีแผนเพิ่มจุดจำหน่ายต่อเนื่องเป็น 65% ของช่องทางทั้งหมดจากปี 66 อยู่ที่ 62% โดยมีจุดเด่นทั้งขวด 10 บาทที่สินค้าไม่ชนคู่แข่งโดยตรง ราคาต่ำสุดในตู้แช่ ดีไซน์เด่นคล้ายขวด 20 บาท และเริ่มโปรโมทขวด 20/25 บาทซึ่งมีมาร์จิ้นสูง

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนขายที่ดินใกล้โรงงานปัจจุบัน ราคารวมเครื่องจักร 360 ล้านบาท เรามองจุดดีในแง่ Strategic move ระยะกลาง-ยาว โดยคาดว่าบริษัท ฮอน ชิน (ประเทศไทย) จะมารับงาน OEM ระยะยาวจาก ICHI เพราะเป็นบริษัทที่ผลิต OEM ให้ ICHI ในอินโดนีเซีย ทำให้ภาพระยะกลางบริษัทไม่มีการลงทุนรอบใหญ่

โดยรวมภาพอุตสาหกรรมยังเป็นลักษณะฟื้นตัว ทั้งจากสภาพอากาศร้อนจัด และการได้ Market Share จากสินค้าทดแทนอื่น ทำให้การแข่งขันคงที่ โดยกำไรปี 67 ที่ 1.2 พันล้านบาท (+10%) มองยังมี Upside risk ขณะที่ไตรมาส 1/67 คาดกำไรกลับสู่ระดับใกล้เคียงไตรมาส 3/66 ที่ 328 ล้านบาท จากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขาย

คงคำแนะนำ "ซื้อ" ด้วยราคาเป้าหมาย 23.2 บาท เลือกเป็น Top Pick ของกลุ่ม โมเมนตัมกำไรไตรมาส 1/67- ไตรมาส 2/67 เติบโตดี YoY และ QoQ ขณะที่หุ้นยังซื้อขาย Valuation PER24F 19.1x และต่ำกว่ากลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ