นายกฯ ตรวจราชการพะเยา/มลพิษเชียงใหม่ยังติด TOP 5/แถลงแนวโน้มการใช้พลังงานปี 67

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 18, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในจังหวัดโซนภาคเหนือ ที่พุ่งสูงเกินมาตรฐานในระดับสีแดง หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่องมาหลายวัน ซึ่งต้องติดตามว่าการแก้ปัญหาของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ซึ่งล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ยืนยันว่า จะไม่ประกาศให้ จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินในขณะที่ค่าฝุ่นสูง เนื่องจากเกรงว่าหากประกาศไปแล้ว จะส่งผลทางลบมากกว่า โดยเฉพาะกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่อาจลดลง หลังจากที่เพิ่งฟื้นตัวจากผลกระทบของสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 มาได้ไม่นาน

ขณะที่เช้านี้ เว็บไซต์ IQAir.com ได้จัดอันดับเมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากที่สุดของโลก ล่าสุดเมื่อเวลา 09.50 น. พบว่า จ.เชียงใหม่ ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 5 โดยค่า AQI วัดได้ 178 อยู่ในระดับสีแดง (มีผลกระทบต่อทุกคน)

สำหรับวันนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 ณ จังหวัดพะเยา และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 18-19 มี.ค. 67

โดยภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ อาทิ หารือแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินจังหวัดพะเยา ณ ตำบลดอนศรีชุม และตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา, ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CIQ ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา และรับฟังการนำเสนอแผนพัฒนาโครงการ ชมนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดพะเยา ณ อุทยานการเรียนรู้พะเยา (TK Park) ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา เป็นต้น

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) แถลง "สรุปสถานการณ์การใช้พลังงานปี 2566 และแนวโน้มการใช้พลังงาน ปี 2567"
  • บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) แถลงเปิดวิสัยทัศน์ 2024-2026 "Index Nextperience & Beyond with Sustainable Future"
  • บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) แถลงครั้งยิ่งใหญ่ 3 พันธมิตรระดับโลก The Aspen Tree-RISC-Baycrest สร้างมิติใหม่แห่งการดูแลสุขภาพคนวัยอิสระ พร้อมร่วมสัมผัส Brain Mission Test เทคโนโลยีทดสอบสุขภาพสมอง
  • บมจ.เอเชียนน้ำมันปาล์ม (APO) นำเสนอข้อมูลแนะนำบริษัท พร้อมรายละเอียดเบื้องต้นของการเสนอขายหุ้นไอพีโอ
  • บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) แถลงข่าวการลงนามในพิธีเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ร่วมกับ บริษัท สหฟาร์ม จำกัด และบริษัท โกลเด้น ไลน์ บิสซิเนส จำกัด
  • พิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (Underwriter) หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 4/2566 ประกอบด้วย บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา (IP), บมจ. เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (JMART), บมจ.เน็คซ์ แคปปิตอล (NCAP), บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW), บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP), บมจ.กรีนเทค เวนเจอร์ส (GTV), บมจ.เอ็น.ดี.รับเบอร์ (NDR), บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH)

บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR), บมจ. ไทยประกันชีวิต (TLI), บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL), บมจ.ศิครินทร์ (SKR), บมจ. เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP), บมจ.อิทธิฤทธิ์ ไนซ์ คอร์ปอเรชั่น (ITTHI), บมจ.จี แคปปิตอล (GCAP), บมจ.แสนสิริ (SIRI), บมจ.ไทยออยล์ (TOP), บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP), ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) และทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แอล เอช โฮเทล" (LHHOTEL)

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรับทราบนโยบายและแนวทางคุ้มครองผู้บริโภคจากปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า กระท่อมและกัญชาในเขตกรุงเทพมหานคร ณ โรงพยาบาลกลาง
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาหลักสูตรการดำเนินการทางวินัยข้าราชการ กทม. รุ่นที่ 1 ณ โรงแรมปริ๊นพาเลช
  • นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกทม. ลงตรวจพื้นที่บริเวณรอบบ่อฝรั่ง บึงบางซื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำ ณ บริเวณบ่อฝรั่ง เขตจตุจักร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ