SGP ชี้ Q1/67 หยุดตรุษจีนสกัดโตไม่สุด มั่นใจทั้งปียอดขายสดใสหลังราคาก๊าซเพิ่มแค่เล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 19, 2024 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/67 อาจเติบโตเล็กน้อย เนื่องจากในประเทศจีนหยุดทำการเทศกาลตรุษจีนส่งผลต่อยอดขาย อย่างไรก็ตาม ราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในตลาดโลก (CP Saudi Aramco) ในไตรมาส 1/67 เฉลี่ยอยู่ที่ 632 เหรียญต่อตัน เพิ่มจากไตรมาส 4/66 เล็กน้อย หนุนผลประกอบการทั้งปี 67 ในทิศทางที่ดี

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปริมาณขายก๊าซ LPG 4 ล้านตัน หนุนรายได้โต 11-12% โดยมาจากปริมาณขายในประเทศ 860,000 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 5.8% จากมีก่อน ยอดขายต่างประเทศ (Offshore Trading) 1.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 13.3% เนื่องจากบริษัทมียอดขายจากข้อตกลงของลูกค้าในฟิลิปปินส์ 2 ราย และลูกค้ามาเลเซียที่ตกลงกันเรียบร้อยแล้วอีก 1 ราย ขณะที่จีนยังเติบโตอยู่โดยตั้งเป้าปริมาณขายที่ 1.3 ล้านตัน ยอดขายในเวียดนาม 1.1 แสนต้น สิงคโปร์ 2 หมื่นตัน มาเลเซีย 1.6 แสนตัน ซึ่งหากคลังน้ำมันที่ปีนังก่อสร้างเสร็จน่าจะหนุนยอดขายในมาเลเซียดีขึ้นอีก และลาว ตั้งเป้ายอดขายที่ 1,000 ตัน

"LPG ยังเป็นสิ่งที่จำเป็น ทั้งในไทยและต่างประเทศซึ่งยอดขายเรายังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งปีที่ผ่านมาเราไม่ได้ดำเนินการเพิ่มเติมมาก เนื่องจากใน CLMV เราก็เริ่มแข็งแกร่งขึ้น ส่วนทางด้านตะวันตกเราเติบโตขึ้นมาก และเราก็พยายามที่จะขยายตลาดออกไปต่อเนื่อง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบริษัท"

บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับปี 67 ที่ 500 ล้านบาท โดยใช้ลงทุนในประเทศประมาณ 170 ล้านบาทในการขยายโรงอัดบรรจุก๊าซของบริษัทเอง และอีก 330 ล้านบาท ลงทุนในต่างประเทศ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการสร้างคลังน้ำมันที่ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จเร็ว ๆนี้ เพื่อเพิ่มยอดขายในมาเลเซียตะวันตกเพิ่มขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ