"สารัชถ์" ประกาศ GULF-ADVANC ผนึก KTB ดึง OR ร่วมยื่น Virtual Bank จุดเด่นฐานลูกค้าปึ้ก! ไม่เน้นแข่งดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 20, 2024 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ย้ำความพร้อมร่วมมกับบริษัทในกลุ่มคือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ผนึกธนาคารกรุงไทย (KTB) ยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดรับข้อเสนอตั้งแต่วันนี้ถึง 19 ก.ย. 67

พร้อมทั้งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรอีก 1 ราย คือ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และดูความพร้อมของ OR หาก OR มีความพร้อมและตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนด้วย คาดว่าสัดส่วนการถือหุ้นจะแบ่งเป็น GULF ADVANC และ KTB จะถือหุ้นรายละ 30% ส่วน OR จะถือหุ้นในสัดส่วน 10% โดยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 5 พันล้านบาทแบบชำระเต็ม หากไม่เพียงพอสามารถเพิ่มทุนได้

"พันธมิตรทั้ง 3 ราย ได้แก่ GULF AIS และธนาคารกรุงไทย มีความพร้อมในการยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank ซึ่งหลักๆมาจากศักยภาพของพันธมิตรที่มาร่วม คือ AIS และธนาคารกรุงไทย ที่มีความพร้อมทั้ง 2 บริษัท ในเรื่องความเข้าใจในธุรกิจดี โดยเฉพาะธนาคารกรุงไทยที่มีการให้บริการธุรกรรมการเงินต่างๆมาเยอะ มีระบบที่เข้ามารองรับ"นายสารัชถ์ กล่าว

แผนธุรกิจของ Virtual Bank อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม โดยมีกลยุทธ์หลักในการเข้าถึงฐานลูกค้าของ KTB และ ADVANC ซึ่งทั้ง 2 รายมีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก จะมีแนวทางอย่างไรในการสร้างโอกาสให้ Virtual Bank เข้าถึง แต่มองว่าหลักเกณฑ์ของธปท.ที่มีความเข้มข้นและเข้มงวดในการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถมีการพัฒนาบริการและระบบที่เทคโนโลยีมีความปลอดภัย สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการได้

นายสารัชถ์ กล่าวว่า บริษัทมองว่าการมี Virtual Bank จะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ที่เข้าไม่ถึงสินเชื่อในระบบปัจจุบัน เพราะไม่มีหลักประกัน การพิจารณาการให้สินเชื่อจะนำ Data จากการฝากเงิน ความสามารถในการชำระบิลค่าโทรศัพท์ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ มาพิจารณาเป็หลัก โดยไม่ต้องมีการวางหลักประกัน วงเงินสินเชื่อไม่สูง หรืออยู่ที่ 30,000-50,000 บาท/ราย และ 100,000-200,000 บาท/ราย เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงเงินทุนในระบบของคนฐานใหญ่ในประเทศไทย

ส่วนการแข่งขันในธุรกิจ Virtual Bank คงไม่ได้เน้นไปที่ดอกเบี้ย แต่เป็นการแข่งขันเรื่องเทคโนโลยีที่มีความเสถียร สามารถรองรับการให้บริการ 7 วัน 24 ชั่วโมง เหมือนกับการให้บริการซื้อขายคริปโทเคอเรนซี

"ปัจจุบันทุกอย่างอยู่บนมือถือหมดแล้ว อนาคต Virtual Bank ก็อยู่บนมือถือ หรือแม้แต่บริการของ Binance TH ธุรกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันเราอยู่บนมือถือส่วนมาก และมากกว่าคอมพิวเตอร์อย่างมาก เชื่อว่าการขยายตัวของการใช้ระบบดิจิทัลจะมากขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งเป็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจของบริษัท" นายสารัชถ์ กล่าว

ส่วนโครงการ Data Center ที่ทาง GULF ร่วมกับ ADVANC และ Singtel จะเปิดให้บริการในปี 68 ซึ่งจะเข้ามาเสริมโครงสร้างพื้นฐานของการให้บริการด้านดิจิทัลในประเทศที่มีความต้องการใช้ Data Center มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ